ศาลปกครองฯนัด BTS-กรรมการคัดเลือกไต่สวนคดีประมูลสายสีส้ม 17 พ.ย.นี้

ศาลปกครองสูงสุดนัด BTSC และคณะกรรมการมาตรา 36 ไต่สวนอุทธรณ์เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ”บางขุนนนท์-มีนบุรี” วันที่ 17 พ.ย.นี้ ด้านกรรมการ 36 งัดไทม์ไลน์การเปิดบริการล่าช้า ผลกระทบต่อประชาชน เศรษฐกิจสู้

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งนัด บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในฐานะผู้ฟ้องคดี กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และพวกรวม 2 คน ในฐานะผู้ถูกฟ้อง มาไต่สวน กรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาของศาลปกครองกลางที่ออกมาเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา

โดยคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ยื่นอุทธรณ์อ้างว่า คำสั่งทุเลาดังกล่าวจะทำให้เกิดความล่าช้าในการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว และทำให้กำหนดเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายดังกล่าวล่าช้าออกไปจากแผนที่รัฐบาลกำหนด

อีกทั้งจะส่งผลกระทบให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เกิดภาระและค่าเสียหายที่จะตามมาทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม และจะกระทบกับความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนได้

ซึ่งศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งนัดไต่สวนในวันที่ 17 พ.ย. 2563 เวลา 9.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 4 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินโครงการของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ที่ให้นำซองข้อเสนอที่ 2 (เทคนิค) รวมกับซองข้อเสนอที่ 3 (การเงิน) มารวมกัน แล้วแบ่งสัดส่วนการพิจารณาคัดเลือกเป็นคะแนนของซองเทคนิค 30% และซองการเงิน 70%


โดยศาลปกครองกลางจึงมีคำสั่งทุเลาเกณฑ์ดังกล่าวไว้จนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น