ด่วน! รฟม.เลื่อนเปิดซอง ”รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ไม่มีกำหนด

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศาลปกครองสูงสุดยังไม่ตัดสิน ทุเลาคำสั่งสายสีส้มหรือไม่ รฟม.แจงรอศาลนัดหมายก่อน ชี้อุทธรณ์ขอใช้เกณฑ์”เทคนิคควบราคา”ทำได้ เพราะศาลปกครองกลางยังไม่เพิกถอนมติส่วนนี้ เผยคณะกรรมการม.36 เลื่อนเปิดซองประมูลจนศาบปกครองสูงสุดจะมีคำสั่ง

เมื่อเวลา 14.20 น.วันที่ 17 พ.ย. 2563 ที่สำนักงานศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ โดย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังเข้าไต่สวนนัดแรก ร่วมกับบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในฐานะโจทก์ ศาลปกครองสูงสุดยังไม่ได้มีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาว่า จะไต่สวนเพิ่มหรือให้ฟังคำสั่งเลย ต้องรอกระบวนการพิจารณาและการนัดหมายอีกครั้งของศาลปกครองสูงสุดก่อน

โดยคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี(สุวินทวงศ์) และรฟม. ยื่นขอเพิกถอนคำสั่งทุเลาศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินโครงการของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ที่ให้นำซองข้อเสนอที่ 2 (เทคนิค) รวมกับซองข้อเสนอที่ 3 (การเงิน) มารวมกัน แล้วแบ่งสัดส่วนการพิจารณาคัดเลือกเป็นคะแนนของซองเทคนิค 30% และซองการเงิน 70%ไว้ก่อน

การขอเพิกถอนคำสั่งทุเลาดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทำได้ เพราะศาลปกครองกลางไม่ได้มีคำสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ที่เห็นชอบให้มีการปรับเพลดังกล่าว ส่วนคดีหลักที่ BTSC ยื่นฟ้องหลัก อยู่ระหว่างทำคำให้การยื่นเสนอศาลปกครอง

นอกจากนี้ นายภคพงศ์ยังเปิดเผยอีกว่า ทางคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ได้ประชุมร่วมกันและพิจารณาเลื่อนวันเปิดซองคุณสมบัติซองที่ 1 ออกไปจากวันที่ 23 พ.ย. 2563 ไว้จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งที่เกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 พิจารณาแล้วสามารถทำได้ เนื่องจากในระเบียบกฎหมายสามารถให้เอกชนยืนราคาประมูลได้ 270 วันนับแต่วันยื่นซอง ซึ่งถือว่ายังมีเวชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 128,128 ล้านบาท รฟม.เปิดรับซองเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา มีเอกชนมายื่นซองประมูล 2 ราย ได้แก่ . บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ 2. กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) และบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น โดยทั้ง 2 กลุ่ม ยื่นข้อเสนอ 4 ซอง ได้แก่ คุณสมบัติ เทคนิค การเงินและข้อเสนออื่นๆเพิ่มเติม