พรุ่งนี้ได้ฤกษ์เซ็น MOU บีทีเอส-บีอีเอ็ม ติดตั้งระบบตั๋วร่วมแมงมุม พร้อมใช้กลางปีหน้า

แฟ้มภาพ

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าวันที่ 18 ต.ค. 2560 จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ และ บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (บีทีเอสซี) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในการปรับปรุงระบบรถไฟฟ้ารองรับบัตรแมงมุม

โดยหลังจากที่มีการลงนาม ทาง รฟม. บีอีเอ็ม และบีทีเอส จะต้องหารือทำสัญญา (SP argeement) ทั้งระยะเวลาและค่าใช้จ่าย ในขณะที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิ้งก์ และรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐ ซึ่งได้มีการตั้งงบประมาณ และประกาศราคาจัดซื้อจัดจ้างได้อยู่แล้ว

“ไทม์ไลน์การใช้บัตรแมงมุมจะใช้กับรถไฟฟ้า 4 สาย เริ่มทยอยตั้งแต่กลางปีหน้า ได้แก่ แอร์พอร์ตลิ้งก์ สายสีม่วง สายสีเขียว และสายสีน้ำเงิน ซึ่งพิจารณาจากความยากง่ายในการปรับปรุงระบบ หากปรับปรุงระบบได้เร็วก็เป็นผลดีกับผู้ประกอบการเนื่องจากจะเพิ่มการรองรับบัตรสวัสดิการได้อีกด้วย” นายเผด็จกล่าวและว่า

ทั้งนี้วันที่ 1 พ.ย. 2560 สามารถใช้บัตรแมงมุมร่วมกับรถโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การเซ็น MOU ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เป็นการเตรียมความพร้อมปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสให้สามารถรองรับบัตรแมงมุมและบัตรสวัสดิ์การของรัฐได้ ทั้งนี้คาดว่าปลายปี 2561 จะพร้อมให้บริการเพราะต้องใช้เวลาดำเนินการ