ประยุทธ์ สาธยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัญหาขาดทุน-หนี้สะสม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม

นายกรัฐมนตรี เผยรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัญหาหลักคือขาดทุน มีหนี้สะสม โยนระยะ 1-2 ไม่ใช่ของรัฐบาลนี้

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ ยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า ตนยึดหลักในเรื่องของประเทศชาติ และประชาชนโดยรวมเป็นสำคัญ

“ต้องไปพิจารณาดู ก็ฝากดูด้วย ใครที่วิพากษ์วิจารณ์ ให้กลับไปย้อนดูว่ามีการดำเนินการทั้งหมดกี่ช่วง ช่วงที่ 1-3 แล้วใครจะทำ จะจ้างใคร งบประมาณจากไหน งบประมาณของ กทม. มีหรือไม่ ที่ผ่านมาขาดทุนเพราะอะไร จึงจำเป็นต้องทำในระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ระยะที่ 3 ในระยะที่ 1-2 ก็ไม่ใช่สมัยรัฐบาลของผม แต่ก็ต้องมีการพิจารณาตลอดสาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรรม และประชาชนได้ประโยชน์จากการที่ค่าโดยสารที่ถูกลง”

นายกฯ ยังระบุอีกว่า หากเปรียบกับสายอื่นๆ ก็มีความต่างกัน ต้องดูหลักเกณฑ์หลักการในการพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรในการแก้ไขปัญหา โดยที่เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยที่ทำข้อพิจารณาขึ้นมา ซึ่งยังต้องหารือร่วมกับหลายกระทรวง หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม, กรุงเทพมหานคร, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.

“สิ่งสำคัญของรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นหนี้ที่ค้างอยู่ ในระยะที่ 1 หากเดินไปตลอดสาย จะเป็นการสะสมหนี้ไปเรื่อยๆ” นายกฯ ถามย้อนกลับมาว่า “วันหน้าจะแก้ไขอย่างไร ต้องแก้ไขปัญหาอย่างไร ให้ช่วยคิด และหากมีวิธีการดีกว่าให้เสนอมาเลย รัฐบาลจะนำมาพิจารณา”

พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่า ปัญหาต่าง ๆ ยังไม่แก้สามารถแก้ไขได้ หลายปัญหาได้พยายามถูกแก้ไขมาโดยตลอด พร้อมขอความเห็นใจให้รัฐบาลด้วย