เนรมิตสวนป้อมมหากาฬผุดทุ่งดอกไม้ 4 ไร่ ให้คนกรุงชมยาวถึง ม.ค.ปีหน้า

“ผู้ว่าฯอัศวิน” สำรวจเส้นทางพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์ เนรมิตสวนป้อมมหากาฬเป็นทุ่งดอกไม้ 4 ไร่ 10 ชนิด ให้คนกรุงได้เชยชมถึง ม.ค.ปีหน้า พร้อมจัดเรือคายัคให้ยืมพายฟรี ชมวิวคลองโอ่งอ่าง

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สำรวจเส้นทางพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์ “ยลป้อมมหากาฬยามสายัณห์…ในวันดอกไม้บาน” และ “ล่องนาวาชมไฟตระการ ณ โบราณสถานคลองโอ่งอ่าง”

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า กทม.ได้จัดทำทุ่งดอกไม้หลากสีสันภายในสวนป้อมมหากาฬ โดยนำดอกไม้ที่มีสีสันสดใส และเหมาะกับสภาพอากาศของกรุงเทพฯ จำนวน 10 ชนิด รวม 57,700 ต้น

ประกอบด้วย บานชื่น สร้อยไก่ ดาวเรือง ดาวเรืองฝรั่งเศส คอสมอส แพงพวยเลื้อย แพงพวยฝรั่ง แวววิเชียร พิทูเนีย และกล้วยไม้หวาย มาปลูกเป็นลวดลายสวยงาม แปลงโฉมสวนป้อมมหากาฬเป็นสวนดอกไม้เต็มพื้นที่ 4 ไร่ 300 ตารางวา ซึ่งทุ่งดอกไม้จะบานเป็นเวลาประมาณ 45 วัน หรือบานจนถึงประมาณต้นเดือน ม.ค.2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวกรุงเทพฯ

จึงขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ ณ สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร ระหว่างเวลา 05.00 – 21.00 น. ทุกวัน และเชิญชวนร่วมกิจกรรม “ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง” แวะชิมอาหารอร่อย จับจ่ายสินค้าต่าง ๆ รับชมรับฟังดนตรีและการแสดงเปิดหมวก ถ่ายรูปคู่กับคอสเพลย์ รูปภาพสตรีตอาร์ต รูปภาพเรืองแสง และกิจกรรมพายเรือคายัค หรือเล่นซับบอร์ด

ซึ่ง กทม.ได้จัดหาเรือคายัค เพื่อให้ประชาชนยืมฟรี พร้อมจัดเตรียมเสื้อชูชีพ และเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือตลอดกิจกรรมด้วย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเที่ยวชมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่างได้ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ระหว่างเวลา 16.00 – 22.00 น.

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า กทม.มุ่งพัฒนาคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวน 1,682 คลอง ให้มีความสะอาด ปลอดภัย และสวยงาม ตลอดจนมุ่งพัฒนาเส้นทางการคมนาคม และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงประวัติศาสตร์บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน

ซึ่งการพัฒนาคลองนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงประชาชนที่อยู่อาศัยใกล้คลองสายต่าง ๆ และนักท่องเที่ยว ในการช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งเศษขยะ เศษอาหาร สิ่งปฏิกูล คราบน้ำมัน หรือน้ำเสียต่าง ๆ ลงคลอง เพื่อให้ทุกคลองในกรุงเทพฯ ใสสะอาด และสวยงามอย่างยั่งยืน