BTS ลุ้นคมนาคม-ครม.เคาะสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้า “เมืองทองธานี”

รถไฟฟ้าสายสีชมพู

BTS ลุ้นสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ”ศรีรัช-เมืองทองธานี” รอคมนาคมสแกนก่อนชง ครม.เคาะ ลุยตอกเข็มทันที เร่งให้เสร็จ 2 ปี ส่วนสีเหลืองต่อขยาย ”ลาดพร้าว-รัชโยธิน” ยังไรข้อสรุป ติดปมแย่งผู้โดยสารสายสีน้ำเงิน รฟม.ร่อนหนังสือของคำตอบรอบที่ 3

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายช่วงรัชดาฯ-ลาดพร้าว-รัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. วงเงิน 3,779 ล้านบาท ได้รับหนังสือแจ้งจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว

เสนอบอร์ดพิจารณาปมสีเหลืองต่อขยาย

ซึ่งใจความสำคัญยังเป็นการยืนยันเงื่อนไขที่จะให้บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน จ่ายค่าขดเชยรายได้ให้ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)

“บีทีเอสจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าบรรจุวาระในที่ประชุมบอร์ดของบีทีเอสเร็ว ๆ นี้ ส่วนท่าทีของบอร์ดจะเป็นอย่างไร ขอให้รอดูข้อสรุป”

สำหรับแนวเส้นทางของส่วนต่อขยายสายสีเหลือง เริ่มจากสถานีลาดพร้าวที่จะเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินและสายสีเหลืองตามแนวถนนรัชดาฯ ผ่านศาลอาญา ม.ราชภัฏจันทรเกษม เชื่อมแยกรัชโยธิน ระหว่างสถานีพหลโยธิน 24 กับสถานีรัชโยธิน ของสายสีเขียวหมอชิต-คูคต

ขยายสีชมพูเข้าเมืองทองรอ ครม.

ขณะที่ความคืบหน้าของส่วนต่อขยายสายสีชมพูช่วงศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. วงเงิน 3,379 ล้านบาท หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ได้อนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ไปแล้วนั้น

อย่างไรก็ตามได้รับทราบว่า มีการส่งเรื่องดังกล่าวกลับไปที่ รฟม.แล้ว เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมให้ความเห็น เสนอ ครม.ต่อไป โดยทางบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ในฐานะผู้รับสัมปทานสายสีชมพูสามารถเริ่มก่อสร้างได้ทันที หาก ครม.เห็นชอบแล้ว ซึ่งคาดว่าไม่เกินปลายปีนี้น่าจะมีการเสนอครม.พิจารณาได้

รฟม.ส่งหนังสือถึงบีทีเอสครั้งที่ 3

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.เปิดเผยว่า สายสีชมพูส่วนต่อขยายได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาเสนอ ครม.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยว ยังตอบไม่ได้ว่าจะเสนอ ครม.ได้เมื่อไหร่ หาก ครม.อนุมัติก็เซ็นสัญญาเพิ่มเติมจากสัญญาหลักได้และเอกชนสามารถก่อสร้างได้ทันที ส่วนจะทันปีนี้หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

ส่วนสายสีเหลืองต่อขยายยังไม่ข้อสรุป เนื่องจากทางบีทีเอสยังยืนยันตามเดิม ล่าสุด รฟม.ทำหนังสือสอบถามไปยังบีทีเอสเป็นครั้งที่ 3 ขอให้ทบทวนขอให้ใส่เงื่อนไขเพิ่มเติมในสัญญา เรื่องการชดเชยรายได้ หาก BEM สามารถพิสูจน์ได้ว่าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารของสายสีน้ำเงินที่มีจุดเชื่อมต่อกันที่สถานีลาดพร้าว