ผ่าทางตัน 2 ทางด่วนสร้างใหม่ “บิ๊กตู่” ทัวร์สายสีแดงสถานีบางซื่อ 14 ธ.ค.

“ศักดิ์สยาม” ผ่าทางตัน 2 ทางด่วนปลดภาระดอกเบี้ย TFF ปีละ 1.3 พันล้านเปิดประมูลใหม่ 2 สัญญา “ด่วนพระราม 3″หลังฉุดแผนเปิดบริการขยับเป็นปี”67 ชง คจร.เคาะประมูลด่วนขั้นที่ 3 ช่วง “N2-วงแหวนตะวันออก” แบ่ง 3 สัญญา เจรจา ม.เกษตรฯขอใช้พื้นที่ขุดอุโมงค์ทางลอดแทนยกระดับหลังค้านไม่เลิก บิ๊กตู่ยก ครม.ดูสถานีกลางบางซื่อ ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง 14 ธ.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เดือนธันวาคม 2563 นี้เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ทบทวนมติเดิมที่ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 แยกเกษตร-ด่วนศรีรัช และแยกเกษตร-นวมินทร์ และส่วนต่อเชื่อมวงแหวนตะวันออก เนื่องจากโครงการนี้ล่าช้าจากเดิมมาก

ซึ่งที่ผ่านมา กทพ.ระดมทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) 14,382 ล้านบาทไว้แล้ว แต่ติดปัญหาพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้เกิดภาระดอกเบี้ยปีละ 1,300 ล้านบาท

“แนวทางคือจะขอแก้ไขโดยเสนอให้ คจร.สร้างช่วงที่ไม่เป็นปัญหาไปก่อน พร้อมกับรีบเจรจากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ไม่เห็นด้วยในการสร้างทางยกระดับ โดยจะเสนอเป็นอุโมงค์แทน คือ สร้างแนวถนนงามวงศ์วาน แต่ต้นทุนค่าเวนคืนสูง 2 หมื่นล้านบาท หรือจะสร้างในพื้นที่มหาวิทยาลัยจะลดต้นทุนได้”

ทั้งจะเร่งแก้ปัญหาทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตกยังติดปัญหาการประกาศผลผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธา 2 สัญญาที่ติดเรื่องการอุทธรณ์คุณสมบัติของผู้รับเหมาเสนอราคาต่ำสุด โดยคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.มีข้อสรุปแล้วจะเปิดประมูลใหม่ในเดือน มี.ค. 2564 และเร่งสร้างให้เสร็จพร้อมกันทั้งโครงการ

แหล่งข่าวจาก กทพ.เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่จะเปิดประมูลใหม่ คือ สัญญาที่ 1 จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 มีกลุ่มไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น-เนาวรัตน์พัฒนาการ-เอ.เอส.แอสโซซิเอทฯ เสนอต่ำสุด5,897 ล้านบาท เมื่อ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กทพ.ยกเลิกประกาศผลผู้ชนะแล้ว หลังคณะกรรมการอุทธรณ์คุณสมบัติไม่ผ่านตามเงื่อนไขทีโออาร์

และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างช่วงโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง มีกลุ่มไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย เสนอต่ำสุด 6,098 ล้านบาท ติดปัญหาอุทธรณ์คุณสมบัติ ซึ่งคณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณาแล้ว คุณสมบัติผู้เสนอราคาต่ำสุดไม่ผ่าน และได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ล่าสุดศาลไม่รับคุ้มครอง ขณะที่คุณสมบัติผู้เสนอราคาต่ำสุดรายที่ 2 และ 3 ก็ไม่ผ่านเช่นกัน

“ทางด่วนพระราม 3 ครม.อนุมัติให้ กทพ.ระดมทุนผ่านกองทุน TFF 30,437 ล้านบาท แบ่ง 5 สัญญา ซึ่งเริ่มสร้างไปแล้ว แต่จากความล่าช้าของ 2 สัญญา มีผลกระทบต่อแผนเปิดบริการจากปี 2566 ขยับไปปี 2567”

ส่วนทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือช่วง N2 และต่อขยายเชื่อมวงแหวนตะวันออกจะขอ คจร.เดินหน้า ขณะนี้ต้นทุนสร้างเพิ่มเป็น 16,000 ล้านบาท จะนำเงินจากที่เหลืองานประมูลด่วนพระราม 3 มาทำส่วนที่เพิ่ม 2,000 กว่าล้านบาท

หาก คจร.อนุมัติ จะขอ ครม.ดำเนินโครงการเพื่อเปิดประมูลคู่ขนานกับการรอผลเรื่องสิ่งแวดล้อม แบ่งเป็น 3 สัญญา สัญญาละ 3,000 ล้านบาท แผนจะเปิดประมูลต้นปี 2565

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า วันที่ 14 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีมีโปรแกรมจะดูงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ พร้อมทดลองโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-ดอนเมือง)

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีกำหนดเปิดทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในเดือนมีนาคม 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เดือนพฤศจิกายน 2564 ส่วนค่าโดยสารให้ไปทบทวนดูว่าจะลดจากเดิม 15-50 บาทได้หรือไม่

“สถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้า 99.8% เหลืองานด้านตกแต่งภายใน คาดว่าเดือน มี.ค.ปีหน้าจะเปิดใช้ได้”

ส่วนการขยายกรอบวงเงินค่าก่อสร้างสายสีแดงนั้น ร.ฟ.ท.และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า)กำลังตรวจสอบเนื้องานต่าง ๆ จากกรอบเดิมเป็นเงิน 9,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง 6,000 ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม 3,000 ล้านบาท ซึ่งรายงานให้พลเอกประยุทธ์รับทราบด้วยวาจาแล้ว