“คมนาคม” จับมือปั๊มพีที ควัก 22 ล้าน ออกคูปองส่วนลดค่าน้ำมันให้แท็กซี่

“คมนาคม” ควัก 22 ล้าน ผนึก “ปั๊มพีที” ออกแคมเปญอุ้มแท็กซี่ ทั้งคูปองลดค่าเชื้อเพลิงมูลค่า 1,100 บาท ตั้งเป้าแท็กซี่เข้าโครงการ 10,000 คน กำหนดเวลาตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2563-1 ม.ค. 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการ “PT LPG เพื่อแท็กซี่ สู้วิกฤต”

โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ขณะนี้แนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในต่างประเทศยังคงมีตัวเลขของผู้ติดเชื้อสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ภายในประเทศของประเทศไทยจะได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

รัฐบาลยังคงดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และควบคุมไม่ให้เกิดการกระจายในวงกว้าง ควบคู่ไปกับการพัฒนานโยบายเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดดังกล่าว

กลุ่มผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่เป็นกลุ่มที่รัฐบาลตระหนักดีว่าได้รับผลกระทบโดยตรง กระทรวงคมนาคมจึงได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือด้วยการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ควบคู่ไปกับการกำกับดูแลและส่งเสริมให้สามารถให้บริการได้อย่างมีคุณภาพ เช่น การขยายอายุรถแท็กซี่ในระบบจาก 9 ปี เป็น 12 ปี โดยจะต้องผ่านการตรวจสภาพรถจากกรมการขนส่งทางบก ปีละ 4 ครั้ง การเปิดโอกาสให้ผู้ขับรถแท็กซี่หารายได้เพิ่มจากการติดโฆษณาบนรถ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาแอปพลิเคชันทางเลือกสำหรับประชาชนในการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่โดยไม่หักส่วนแบ่งค่าบริการ และการพัฒนาแอปพลิเคชันติดตามรถ เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้งานแทนกล่อง GPS เพื่อลดค่าใช้จ่ายรายเดือน

สำหรับโครงการ PT LPG เพื่อแท็กซี่ สู้วิกฤต จัดขึ้นโดย บริษัท โอลิมปัส ออยล์ จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เป็นการสนับสนุนจากภาคเอกชนเพื่อร่วมแรงร่วมใจฝ่าวิกฤตที่ได้รับจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ใช้งบประมาณ 22 ล้านบาท เดินหน้าจัดโครงการส่งมอบความช่วยเหลือเพื่อลดต้นทุนในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตผู้ขับรถแท็กซี่ด้วยการมอบคูปองส่วนลดพิเศษมูลค่ารวม 1,100 บาท สามารถใช้เป็นส่วนลดต้นทุนเชื้อเพลิงแก๊ส น้ำมัน ค่าน้ำมันเครื่องยนต์ ค่าก๊าซหุงต้ม เป็นต้น มีเป้าหมายให้ผู้ขับรถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการ 10,000 คัน หรือร้อยละ 45 ของจำนวนรถแท็กซี่ที่ใช้เชื้อเพลิง LPG ในประเทศไทย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 1 มกราคม 2564 เฉพาะวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 8.00 – 17.00 น ณ สถานีบริการ LPG ของ PT ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 50 สถานี ในส่วนของสมาชิกแม็กการ์ด (Max Card) ที่มีจำนวนกว่า 13 ล้านราย เมื่อร่วมใช้บริการแท็กซี่ที่มีสัญลักษณ์ PT Taxi Rewards จะได้รับ 20 คะแนน ขณะที่ลูกค้าใหม่ที่สมัครสมาชิกผ่านคิวอาร์โค้ดในรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการสำเร็จจะได้รับคะแนน 100 คะแนน สะสมเพื่อใช้แลกเป็นส่วนลดสินค้าและบริการต่าง ๆ ของบริษัทฯ ได้ และจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่าย – เพิ่มรายได้แท็กซี่ได้เช่นกัน