เช็กความพร้อม “สถานีกลางบางซื่อ” ก่อนเปิดใช้จริงปี’64

สถานีกลางบางซื่อ,

กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดใช้งานสถานีกลางบางซื่อ ร่วมกับกรรมาธิการคมนาคม นับถอยหลังเปิดปี’64 ฮับระบบรางใหญ่ที่สุด

วันที่ 2 ธ.ค. 2563 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ร่วมเยี่ยมชมพื้นที่สถานีกลางบางซื่อก่อนเปิดใช้งานจริงในปี 2564 โดยมี นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และผู้ที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมพื้นที่ในครั้งนี้

สำหรับสถานีกลางบางซื่อถือเป็นศูนย์กลางการเดินทางของระบบราง และศูนย์กลางการเชื่อมโยงเดินทางระบบรางแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ด้วยการรวบรวมการเดินรถไฟทุกรูปแบบมาไว้ที่เดียว ทั้งรถไฟทางไกลสายเหนือ สายตะวันออก สายใต้ รถไฟฟ้าชานเมือง รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน และรถไฟความเร็วสูงที่จะพัฒนาในอนาคต

นอกจากนี้สถานีกลางบางซื่อยังสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน บางซื่อ-ตลิ่งชัน รถไฟฟ้ามหานคร หรือ MRT สายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสถานีหลักสี่ สามารถเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี

สำหรับพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ แบ่งออกเป็น 4 ชั้น คือ ชั้นใต้ดิน เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถประมาณ 1,700 คัน ชั้นที่ 1 ชั้นจำหน่ายตั๋ว และร้านค้า

ชั้นที่ 2 ชานชาลารองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา

ชั้นที่ 3 รถไฟความเร็วสูง เชื่อมสู่ภูมิภาค 10 ชานชาลา และรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศ (Airport Rail link) 2 ชานชาลา

นอกจากนี้ ในส่วนของรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่กำลังจะเริ่มต้นให้บริการประชาชนจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างย่านใจกลางเมืองกับย่านชานเมืองให้รวดเร็วมากขึ้น ด้วยเวลาการเดินทางจากสถานีต้นทาง ถึงปลายทางเพียง 30 นาที ด้วยความเร็ว 120 กม.ต่อชั่วโมง และมีรถไฟออกจากชานชาลาทุก ๆ 5-7 นาที โดยสามารถรองรับผู้โดยสายได้มากกว่า 2,800 คน ถ่ายเทผู้โดยสายจากท้องถนนเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะทางรางที่สะดวกและปลอดภัยได้เป็นจำนวนมาก