เดดไลน์ 3 เดือนสรุปแบบก่อสร้าง-ส่งมอบพื้นที่สายสีชมพู-เหลือง เปิดทางรับเหมารื้อสาธารณูปโภค พ.ย.นี้

นายพีระพล ถาวรศุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และกรมทางหลวง (ทล.) ในการขอเข้าพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม.วงเงิน 53,519.50 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท

โดยสายสีชมพูหารือแบบรายละเอียดการก่อสร้าง 2 จุด คือ การก่อสร้าง บนถนนแจ้งวัฒนะ- ติวานนท์ และรามอินทรา และสถานีหลักสี่ สายสีเหลืองมี 4 จุด คือ สะพานทางแยกข้ามบางกะปิ-แยกลำสาลี ทางข้ามคลองแสนแสบที่บางกะปิ อุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ และวัดศรีเอี่ยม

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้ประสานงานกับ กทม.บ้างแล้วในการปรับปรุงแบบการก่อสร้าง แต่ต้องรอข้อสรุปอีกครั้ง ส่วนทางข้ามคลองแสนแสบ ยังไม่ได้ข้อยุติ

ด้านสายสีชมพู ตำแหน่งสถานีหลักสี่กำลังหารือกับกรมทางหลวงขอใช้พื้นที่ อีกทั้งกรมทางหลวงยังแสดงความกังวลในการจราจรบริเวณถนนรามอินทรา เพราะมีการจราจรติดขัด จะเร่งหารือให้ได้ข้อสรุปที่แน่นอนภายใน 3 เดือนนับจาก พ.ย.นี้

“แบบรายละเอียดสะพานข้ามแยกเดอะมอลล์บางกะปิ ก่อนหน้านี้จะต้องรื้อสะพานเดิมที่เป็นเหล็ก และก่อสร้างใหม่ ทางกองบัญชาตำรวจนครบาล (บชน.) มีความกังวลว่าจะเกิดปัญหาจราจรซึ่งต้องกลับไปพิจารณาแบบอีกครั้ง” นายสุรเชษฐ์กล่าวและว่า

ในเดือน พ.ย.นี้ ผู้รับเหมาสามารถเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภคในพื้นที่สายสีชมพู-เหลืองได้ก่อน และคาดว่าเริ่มว่าส่งมอบพื้นที่ได้ภายในเดือน ก.พ.2561 ซึ่ง รฟม.ปรับแผนใหม่หากไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ ก็ไม่เริ่มสัญญากับเอกชนป้องกันการเสียค่าปรับระหว่างการส่งมอบพื้นที่ทางเอกชนก็รับภาระดอกเบี้ย


ส่วนนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจและออกแบบรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ส่วนต่อขยายของสายสีชมพูและสายสีเหลืองอยู่ในระหว่างที่ รฟม.ให้ที่ปรึกษาศึกษาอีกครั้ง ส่วนการชำระดอกเบี้ยยังไม่ได้จ่าย เพราะยังไม่ได้เบิกเงินกู้มาใช้ จะเริ่มเบิกเมื่อมีการก่อสร้าง