คนคูคต-ฝั่นธนฯ แฮปปี้ ได้นั่ง “รถไฟฟ้าสีเขียว-สีทอง” ลดเวลา-ค่าเดินทาง

คนคูคต-ฝั่นธนฯ แฮปปี้ ได้นั่ง “รถไฟฟ้าสีเขียว-สีทอง” ลดเวลา-ค่าเดินทาง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บรรยากาศการใช้บริการวันแรกรถไฟฟ้า 2 สาย โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดให้บริการฟรีไปถึงวันที่ 15 มกราคม 2564

เริ่มจากสายสีทองช่วงกรุงธนบุรี – คลองสาน ระยะทาง 1.8 กม. ที่สถานีเจริญนคร หน้าศูนย์การค้าไอคอนสยามเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนและพนักงานภายในไอคอนสยาม รอคอยที่หน้าสถานีตั้งแต่เวลา 12.40 น. ซึ่งการเปิดให้บริการจะเริ่มในเวลา 13.00 น. โดยผู้โดยสารที่โดยสารในรอบปฐมฤกษ์ ทุกคนจะได้รับบัตรโดยสารสายสีทองแบบเที่ยวเดียวเป็นที่ระลึกด้วย

ซึ่งพนักงานประจำตู้จำหน่ายบัตรโดยสารประชาสัมพันธ์ว่า รถไฟฟ้าสายสีทองจะให้บริการฟรีถึงวันที่ 15 ม.ค. 2564 โดยผู้โดยสารสามารถกดรับบัตรได้ที่ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ หรือรับบัตรกับพนักงานได้ที่ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารได้ ส่วนผู้ถือบัตร Rabbit สามารถแตะที่เครื่องกั้นได้ทันที โดยยอดเงินในบัตรจะไม่ถูกตัดออกแต่อย่างใด

ปู่วัย 88 ปี ผู้โดยสารคนแรก

เมื่อถึงเวลา 13.00 น. พนักงานประจำสถานีได้เปิดให้ประชาชนเข้ารับบัตรโดยสารทันที โดยผู้โดยสารรายแรกที่รับบัตรโดยสาร คือ นายแก้ว แซ่อึ้ง อายุ 88 ปี ประชาชนย่านเจริญนคร โดยเปิดเผยว่า มาทดลองใช้บริการเฉย ๆ ส่วนตัวมีบ้านอยู่แถวนี้คงไม่ได้ไปไหนนัก แค่ไหน ๆ มีรถไฟฟ้าผ่านแล้ว จึงขอใช้บริการสักหน่อย ซึ่งตนเห็นรถไฟฟ้าสายนี้สร้างมา 3 ปีแล้ว

ประสานเสียงราคาถูกกว่ามอเตอร์ไซค์รับจ้าง

ขณะที่ผู้โดยสารท่านอื่น “คุณปิลันทนา“ อายุ 57 ปี พนักงานภายในศูนย์การค้าไอคอนสยามกล่าวว่า รอคอยมานาน 3 ปีเช่นกันสำหรับรถไฟฟ้าสายนี้ โดยบ้านของตนอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าหลักสอง ต้องใช้บริการมอเตอร์ไซด์รับจ้างจากสถานีกรุงธนบุรีจึงจะมาถึง ไปกลับตกวันละ 55-60 บาท แต่รถไฟฟ้าสายนี้มีค่าบริการแค่ 15 บาทเท่านั้น ไปกลับตกวันละเพียง 30 บาท

“ส่วนระยะทางที่สั้นเพียง 1.8 กม. ยอมรับว่าสั้นไป แต่ 1.8 กม.นี้เป็นเส้นทางที่คนมาทำงานในโซนนี้เยอะ ทำให้ช่วยประหยัดค่าเดินทางไปอีกทางหนึ่ง”

สอดคล้องกับ ”คุณแยม” อายุ 36 ปี พนักงานประจำศูนย์การค้าไอคอนสยาม ที่กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายนี้ช่วยประหยัดค่าเดินทางจากเดิมเสียค่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างวันละเกือบ 60 บาท พอรถไฟฟ้าสายสีทองเปิดก็จะเสียค่าเดินทางแค่ 30 บาท/วันเท่านั้น และสามารถเดินเข้ารถไฟฟ้า BTS ได้เลย ไม่ต้องเดินขึ้นบันไดอีก และส่วนตัวใช้บริการบัตร Rabbit อยู่แล้วก็ยิ่งสะดวกมากขึ้นอีก

ด้าน ”คุณเปรมิการ์” อายุ 30 ปี ประชาชนย่านภาษีเจริญกล่าวว่า สะดวกกว่าเดิมมาก เพราะแต่เดิมต้องนั่งมอเตอร์ไซค์มาถึงจะเข้าไอคอนสยามได้ ตอนนี้นั่งรถไฟฟ้าเสียแค่วันละ 30 บาท ก็ถือว่าถูกกว่าเดิมมาก แต่ตนกังวลเรื่องความสั่นสะเทือนในระหว่างเดินทาง เพราะตอนที่นั่งมารถค่อนข้างสั่นมาก ๆ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นเพียงช่วงแรก ๆ ของการให้บริการเท่านั้น เมื่อเปิดให้บริการไปเรื่อย ๆ เชื่อว่าระบบเดิยรถจะนิ่งไปเอง

ปลื้มลุงตู่-นโยบายคนละครึ่ง

นอกจากนี้ คุณปิลันทนายังได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงความรู้สึกที่ได้เจอพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อช่วง 11.00 น. ว่า ตัวจริงแอบหล่อกว่าในทีวี (หัวเราะ) โดยท่านได้ถามสารทุกข์สุขดิบว่า ค้าขายเป็นยังไง ตนตอบไปว่า ก็ทรง ๆ ค่ะ ท่านก็ตอบว่า เดี๋ยวป้าจะค้าขายดีขึ้นแล้วนะ รัฐบาลจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น ตอนนี้ก็ขอให้เข้าร่วมคนละครึ่งกัน ซึ่งนโยบายนี้ส่วนตัวถือว่าดีมาก ทำให้คนค้าคนขายลืมตาอ้าปากได้มากขึ้นเยอะ

สายสีเขียวคูคตคึกไม่แพ้ในเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับบรรยากาศของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่เปิดครบทุกสถานี เป็นวันแรก มีผู้มาใช้บริการอย่างคึกคักตั้งแต่เริ่มเปิดบริการเวลา 13.00 น.

โดยบางส่วนนำรถมาจอดที่อาคารจอดแล้วจรตรงสถานีทุกคน ซึ่งศาลอาจศึกษาขนส่งมวลชนประเทศไทย (รฟม.) ยังเปิดให้บริการฟรี จนกว่า กทม.จะเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายสายนี้

ไม่ต้องต่อรถหลายต่อ

“ป้าละม่อม” อายุ 68 ปี กล่าวว่า บ้านอยู่ใกล้สถานีคูคต เดินมานิดเดียวก็ถึง ดีใจมากที่รถไฟฟ้าเปิดให้บริการ หลังรอมันนานหลายปี วันนี้เป็นวันแรกเปิดใช้ จะนั่งไปสถานีวงเวียนใหญ่ เพื่อไปซื้อของ ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้นมาก จากเดิมต้องนั่งรถเมล์สาย 543 ไปต่อรถไฟฟ้าที่สถานีกรมทหารราบที่ 11 จะเสียค่าโดยสารจากสถานีหมอชิต-วงเวียนใหญ่ 42 บาท แต่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้ลดภาระไปได้มาก

“คุณศุภกิจ” อายุ 24 ปี กล่าวว่า บ้านอยู่สายไหม แต่วันนี้เปิดให้บริการสถานีคูคต จึงมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพื่อไปทำธุระที่อารีย์ โดยปกติปกติใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกวันอาทิตย์จากสถานีกรมทหารราบที่ 11 ไปลงที่สถานีสำโรงเพื่อไปเรียน ทำให้การเดินทางสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ด้าน “คุณสุรีรัตน์ เงินงาม” อายุ 53 ปี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่รถไฟฟ้าเปิดใช้ เพราะบ้านอยู่ใกล้กับสถานีคูคต ทำให้สะดวกสบายที่จะมาใช้บริการรถไฟฟ้า โดยปกติจะต้องนั่งรถเมล์สาย 543 ไปต่อที่สถานีกรมทหารราบที่ 11 ซึ่งตนใช้บริการไม่ค่อยบ่อยเหมือนลูกสาวที่นั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานีอนุสาวรีย์ชัยเพื่อต่อรถเมล์ไปมหาวิทยาลัย เสียค่าโดยสาร 33 บาทต่อเที่ยว กำลังพิจารณาการซื้อตั๋วค่าโดยสารจะเป็นแบบรายวันหรือรายเดือนถึงจะคุ้ม

ขอบคุณรัฐบาลส่งรถไฟฟ้ามาหาซะที

“ป้านิสา ชาญประเสริฐอ”ายุ 63 ปี บอกว่า ตนพักอยู่ในหมู่บ้านอัมรินทร์ด้านหลังอาคารจอดแล้วจร สถานีคูคต ซึ่งสามารถเดินมาขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีได้ ซึ่งปกติจะนั่งรถไฟฟ้าอยู่แล้วเพื่อไปติดต่อลูกค้าในเมือง ดังนั้นการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจะทำให้เกิดความสะดวกมากยิ่งขึ้น

“ขอบคุณรัฐบาลมากที่สร้างรถไฟฟ้าทำให้การเดินทางของประชาชนสะดวกขึ้น ส่วนเรื่องค่าโดยสารตนไม่ได้ติดใจอะไรมากเพราะคิดว่าเป็นการซื้อเวลาที่ไม่ต้องไปเผชิญรถติดอยู่บนถนน ทั้งนี้ตนได้ใช้บัตรสำหรับผู้สูงอายุทำให้สามารถลดค่าโดยสารได้ 50% จึงทำให้ไม่เกิดภาระเรื่องค่าเดินทางมากนัก”

คนแห่เข้าตลาดยิ่งเจริญ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 7 สถานีใหม่ มีขึ้นลงทุกสถานีตั้งแต่ สถานีพหลโยธิน 59 (N18) สถานีสายหยุด (N19) สถานีสะพานใหม่ (N20) สถานีโรงพยาบาล       ภูมิพลอดุลยเดช (N21) สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ (N22) สถานีแยก คปอ. (N23) และสถานีคูคต (N24)

โดยเฉพาะสถานีสะพานใหม่ที่มีคนใช้บริการมาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดยิ่งเจริญอย่างคึกคัก ขณะที่ทางตลาดมีการจัดกิจกรรมฉลองวันเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยให้ลูกค้าที่นั่งรถไฟฟ้ามาตลาด เพียงแสดงคิวอาร์โค้ดสามารถรับกระเป๋ารักษ์โลกได้ทันที่ จำนวน 10,000 ใบ ซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดไปถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2563