ประยุทธ ล่องเรือไฟฟ้าเจ้าพระยา “พระราม 5-สาทร” ดีเดย์ 22 ธ.ค.

ประยุทธ์ 17-12-2563

“ศักดิ์สยาม” เผย 22 ธันวา “นายกฯ” ลงเรือไฟฟ้าเจ้าพระยา ประเดิม “พระราม 5 – สาทร” ฟรีถึง ก.พ. 2564 ลุยแก้ปัญหาฝุ่นพิษจ่อคุยผู้ประกอบการขนส่ง ขอประชาชนตรวจสภาพรถ รับบัญชานายกฯ ผุดฟีดเดอร์เชื่อมรถไฟฟ้า-สมาร์ทซิตี้-TOD

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2563 หน้าศูนย์การค้าไอคอนสยาม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน (PM2.5) กำลังจะเชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับการขนส่งมาขอความร่วมมือตรวจสอบสภาพรถให้อยู่ในมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งต้องช่วยกันทุกภาคส่วน

ตรวจเช็กรถแก้โควิด

ส่วนประชาชนก็ต้องตรวจสภาพรถด้วยว่า ยานพาหนะของท่านอยู่ในมาตรฐานและไม่สร้างมลภาวะ ถ้ารถยนต์ของท่านไม่ได้มาตรฐานก็รบกวนนำรถไปปรับปรุงด้วย

“จริง ๆ แล้วเรารู้ปัญหาหมดอยู่แล้ว ช่วงหน้าหนาวจะเป็นช่วงที่เกิดปัญหามากที่สุด เพราะสภาพอากาศปิด ในอนาคตก็วางแผนระบบรถไฟฟ้า (EV) ไว้ รถเมล์ไฟฟ้าอยู่ในแผนฟื้นฟูของ ขสมก. ซึ่งกำลังรอคณะรัฐมนตรีพิจารณา“

ส่วนรถไฟฟ้าจะทยอยก่อสร้างแล้วเสร็จเรื่อย ๆ จนถึงปี 2568 ขณะที่เรือไฟฟ้าก็ทำแล้ว ซึ่งวันที่ 22 ธ.ค. 2563 นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางไปเปิดเดินเรือไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยาที่กรมเจ้าท่า (จท.) ยืนยันว่ารัฐบาลทำงานเต็มที่” นายศักดิ์สยามกล่าว

ผุดฟีดเดอร์-พัฒนา TOD-สมาร์ทซิตี้

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีมีข้อท้วงติงเรื่องการทำฟีดเดอร์เชื่อมการเดินทางจากรถไฟฟ้า อยู่ระหว่างให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาออกแบบไว้หมดแล้ว

“ท่านนายกฯได้ให้แนวคิดว่า อย่าทำใหญ่มาก ทำให้พอดี และขอให้ใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้เตรียมการพัฒนาสมาร์ทซิตี้และการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งมวลชน (TOD) ไว้แล้ว“

ดีเดย์นายกฯ นั่งเรือไฟฟ้า EA 22 ธ.ค.

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 22 ธ.ค. 2563 นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางมาทดสอบเรือไฟฟ้าต้นแบบสำหรับให้บริการประชาชนที่โดยสารบนแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อาคาร กสท โทรคมนาคม จำกัด ( มหาชน) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมเจ้าท่า และ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)

โดยเรือต้นแบบดังกล่าว กรมเจ้าท่ารับมอบมาแล้ว 6 ลำ โดยมีแผนจะให้บริการฟรีในเส้นทางช่วงพระราม 5 – ท่าเรือสาทร จะเริ่มต้นช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็นก่อน ซึ่งกลุ่ม EA จะเป็นดำเนินการทั้งหมด และจะให้บริการฟรีถึงเดือน ก.พ. 2564 ส่วนจัดรอบและความถี่ในการให้บริการ ยังหารือร่วมกับ EA อยู่

สำหรับสมรรถนะของเรือดังกล่าว เป็นเรือโดยสารประจำทางแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในห้องโดยสารติดตั้งเครื่องปรับอากาศและระบบฆ่าเชื้อโรค รองรับผู้โดยสารกว่า 200 คน มีความยาวตลอดลำ 23.97 เมตร ความกว้าง 7 เมตร ความจุแบตเตอรี่ Li-ion 685 – 800 kWh ใช้เวลาชาร์จ 20 นาที/ครั้ง