“ศักดิ์สยาม” นั่งไม่ติด “นายกฯ-อีอีซี” เร่งโปรเจ็กต์ “คมนาคม”

“ศักดิ์สยาม” ประชุมหัวหน่วยคมนาคม จี้งานอื้อ “นายกฯ” เร่ง “เจ้าท่า-รถไฟ” ทำแผน-Action Plan เรือไฟฟ้า-สถานีกลางบางซื่อ จี้ทุกหน่วยตามติดสถานการณ์-กวดขันมาตรการ “โควิด-PM2.5” เน้นย้ำ “ไทยชนะ- ฟื้น Work From Home

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมหัวหน้าหน่วยและผู้บริหารภายในกระทรวงคมนาคม ได้แจ้งกับกรมเจ้าท่า (จท.) ว่าหลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดเดินเรือไฟฟ้าแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าเรืออัจฉริยะสะพานพุทธแล้ว ได้กำชับให้กรมเจ้าท่า ประสานกับเอกชาเร่งทำ Action Plan ให้ชัดว่า จะดำเนินการเรือโดยสารไฟฟ้าอย่างไรต่อไป และจะมีเส้นทางใดเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับสถานีกลางบางซื่อ มอบให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เร่งทำแผนบริหารจัดการพื้นที่ โดยจะต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ด้วย

สั่งทุกหน่วยจับตา “โควิด” ใกล้ชิด

ขณะที่การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) ไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ มีเพียงการกำหนดพื้นที่ควบคุมเท่านั้น

จึงขอให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์และข้อมูลการประกาศอย่างใกล้ชิดว่า มีการประกาศควบคุมพื้นที่ใดเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้การบริหารจัดการระบบขนส่งสาธารณะสอดรับกับการประกาศของ ศบค.

เข้มกวดขันสแกนไทยชนะ

และให้ประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส ) นำแอปพลิเคชัน”ไทยชนะ”มาแปรไปสู่การปฏิบัติ และจะต้องเป็นรูปธรรมด้วย เพราะการสแกนไทยชนะก่อนเข้าห้างสรรพสินค้าก็ไม่ค่อยมีใครสแกนจริงๆ ให้เจ้าหน้าที่กวดขันให้สแกนไทยชนะทุกคน รวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาด จึงขอฝากให้ทุกหน่วยไปดำเนินการ

ฟื้น Work from Home- ประชุม ZOOM

นอกจากนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานพิจารณาการนำหลักการทำงานที่บ้าน (Work from Home) กลับมาใช้ด้วย พยายามใช้การประชุมระบบ ZOOM เป็นหลัก เพื่อลดการเดินทางที่อาจจะสร้างปัญหาการแพร่ระบาดได้

จี้เข้มตรวจสกัด PM2.5

เช่นเดียวกันกับการแก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองพิษขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ต้องขอบคุณกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ที่ยังกวดขันตรวจรถควันดำอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ซึ่งท่านนายกฯกำชับให้ตรวจอย่างเข้มข้นกว่านี้ ทั้งขบ. ขสมก. และบขส. ถ้ารถคันใดมีปัญหาให้นำไปปรับปรุงแก้ไขอย่างจริงจัง เพราะขณะนี้เป็นฤดูหนาว อากาศปิด ไม่เหมือนฤดูฝนที่มีฝนมาชะล้างฝุ่นออก

เร่งรถไฟ-ท่าเรือ-ทางหลวงตามงาน “อีอีซี”

ต่อมา นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในเรื่องการดำเนินงานที่เกี่ยวกับนโยบายระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้แต่ละหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร.ฟ.ท., การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)และกรมทางหลวง (ทล.) กลับไปติดตามความคืบหน้าของงานที่มี เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

โดยเฉพาะกรมทางหลวงให้เร่งประสานกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หารือเรื่องการดำเนินการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 7 กม. โดยเร็ว