“นายกรับเหมา-ซิโนไทยฯ” ประสานเสียงไม่มีแรงงานเถื่อนและติดโควิด-19

“นายกรับเหมา” ยันไร้แรงงานติดโควิด เฝ้าระวังบางส่วนใน “นครปฐม-สมุทรสาคร” ตรวจถี่ยิบ หนุนรัฐบาล-ประยุทธ์ นิรโทษต่างด้าว-กวาดล้างขบวนค้าแรงงานผิดกฎหมาย เผยมีแรงงานในระบบ 2.8 ล้าน มีต่างด้าว 8 แสนคน “ซิโนไทย” ใช้บริการต่างด้าว 3.5 พันคน

นายอังสุรัสมิ์ อารีกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาคอุตสาหกรรมรับเหมาไม่ได้รับผลกระทบจากการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ จ.สมุทรสาคร แต่อย่างใด มีเพียงแรงงานบางส่วนใน จ.นคปฐม ที่เข้าไปในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจากผู้รับเหมาในพื้นที่

ยันไม่มีแรงงานเถื่อน

“ขอยืนยันว่าในส่วนของธุรกิจรับเหมาไม่มีสัดส่วนของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เพราะไซต์งานก่อสร้างแต่ละแห่ง มักจะถูกกระทรวงแรงงานส่งเจ้าหน้าที่มากวดขันตรวจสอบอยู่บ่อยครั้ง และบริษัทรับเหมาขนาดใหญ่ของประเทศจะไม่มีการรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ขึ้นทะเบียนโดยเด็ดขาด“

ส่วนกรณีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น เบื้องต้น ยังไม่พบแรงงานที่ติดโควิดในภาครับเหมาก่อสร้าง ซึ่งภาคของรับเหมามีการกวดขันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขมาตั้งแต่การระบาดรอบแรกแล้ว

เชียร์รัฐกวาดล้างแรงงานเถื่อน

อย่างไรก็ตามกรณีที่รัฐบาลจะนิรโทษกรรมให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย รวมถึงท่าทีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะกวาดล้างขบวนการแรงงานผิดกฎหมายนั้น ทางสมาคมเห็นด้วย และคิดว่ารัฐบาลควรจะเร่งหาทางแก้ไขให้แรงงานต่างด้าวที่เข้าประเทศผิดกฎหมายไม่ต้องรับโทษ และให้ขึ้นทะเบียนอนุญาตชั่วคราวไปก่อนโดยเร็ว

เพื่อป้อนแรงงานเหล่านี้เข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมของประเทศ เพราะต้องยอมรับว่า ยังมีหลายอุตสาหกรรมที่ยังขาดแคลนแรงงานอีกจำนวนมาก ส่วนการกวาดล้างขบวนการแรงงานผิดกฎหมาย ถ้ารัฐบาลทำได้ก็ถือเป็นพระคุณ ประเทศชาติจะได้ประโยชน์ในระยะยาว

เผยมีแรงงานในระบบ 2.8 ล้านคน

นายอังสุรัสมิ์ ทิ้งท้ายว่า ในภาคธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง มีแรงงานในระบบรวม 2.8 ล้านคน เป็นแรงงานต่างด้าวจำนวน 800,000 คน ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีงานก่อสร้างชุกชุมทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่น มอเตอร์เวย์ ทางด่วน ทางหลวง รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง และรวมถึงโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ของเอกชน อาทิ คอนโด มิกซ์ยูส และคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่

ซิโนไทยฯ นำเข้าแรงงานถูกกฎหมาย

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนคอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทยังไม่มีปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ในแรงงานต่างด้าว

สำหรับแรงงานต่างด้าว บริษัทใช้แรงงานระบบ MOU 100% โดยนำเข้าทั้งหมด ซึ่งเท่ากับว่าแรงงานของบริษัทเป็นแรงงานที่มีอยู่ตั้งแต่ก่อนโควิดเมื่อช่วงต้นปี 2563 และไม่มีการจ้างแรงงานต่างด้าวเพิ่มจากระบบอื่นเป็นกลุ่มขึ้นทะเบียนหรือบัตรชมพู จึงไม่มีแรงงานนอกระบบหรือกลุ่มที่ลักลอบเข้าประเทศมาทำงานโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังมีมาตรการควบคุมอย่างต่อเนื่อง ห้ามแรงงานทั้งไทยและต่างชาติเดินทางไปจังหวัดที่มีความเสี่ยงโดยเด็ดขาด, เข้มงวดในการพิจารณาการลาของแรงงานไทย เพื่อลดการเดินทางไปในที่ต่าง ๆ โดยไม่จำเป็น

เข้มมาตรฐานตรวจโควิด

หากพบแรงงานที่มีอาการป่วยหรือเข้าข่ายสงสัย จะให้แรงงานไปพบแพทย์ทันที และส่งพิจารณาส่งเข้าที่พักสังเกตอาการที่บริษัทจัดไว้ต่อไป

“เราจัดมาตรการเหล่านี้และปฏิบัติกันมาตั้งแต่ต้นปีช่วงที่มีการระบาดช่วงแรก และยังคงปฏิบัติต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน”

ส่วนมาตรการดูแลแรงงาน 1.จัดหน้ากากให้แรงงานทุกคนสวมใส่ขณะปฏิบัติงานโดยเข้มงวด เสมือนเป็น PPE อุปกรณ์ป้องกันอันตราย ที่ทุกคนต้องสวมใส่

2.จัดให้มีการตรวจอุณหภูมิ และมีเจลแอลกอฮอล์ และจุดล้างมือ อย่างเพียงพอ 3.เพิ่มระยะห่างในทุก ๆ กิจกรรม เช่น การโดยสารรถขนส่งแรงงาน การจัดที่รับประทานอาหาร

4.ให้ความรู้ด้วยสื่อประชาสัมพันธ์ภาษาพม่า และภาษากัมพูชา 5.เตรียมที่พักสังเกตอาการไว้ที่ ศูนย์ควบคุมแรงงานของบริษัทประมาณ 150 ห้อง


ส่วนเรื่องปริมาณแรงงาน ตอนนี้แรงงานโดยตรงของบริษัททั้งหมดมีประมาณ 11,000 คน แยกเป็นไทย 7,500 คน เมียนมา 2,500 คน และกัมพูชา 1,000 คน คิดเป็นสัดส่วนไทย 65% และต่างด้าว 35%