กทม. ขยายเวลาตรวจสอบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถึง 31 ม.ค.64

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

โควิดสมุทรสาครกระจายเร็ว “กทม.” หวั่นระบาดเพิ่ม ขยายเวลาตรวจภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากสิ้น ธ.ค.นี้เป็นสิ้น ม.ค. 2564 ชี้ไม่ต้องรีบ ให้ประชาชนทยอยมาติดต่อ

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 มาตรา 26 และมาตรา 30 ประกอบกับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 พ.ศ. 2562 ข้อ 23 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจ จัดทำ และประกาศบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พร้อมทั้งจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบภายในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ประกอบกับจำนวนอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวนมาก จึงได้เห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ตามประกาศกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 30 พ.ย. 2563 เรื่อง ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

โดยให้ขยายกำหนดเวลาการจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อประกาศ พร้อมทั้งจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบ จากภายในเดือน พ.ย. เป็นภายในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร และในอีกหลายพื้นที่ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่ง กทม.โดยสำนักงานเขตต่าง ๆ ต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เช่น จัดพื้นที่เพื่อลดความแออัด กำหนดเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Social Distancing) และต้องเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์และบริเวณจุดสัมผัสร่วมกันต่าง ๆ ภายในสถานที่ทุก 1-2 ชั่วโมง เป็นต้น

ทำให้ต้องจำกัดจำนวนผู้มาติดต่อราชการในแต่ละวันเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ซึ่งผู้เสียภาษีที่ได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้ว และประสงค์เดินทางไปตรวจสอบประกาศบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ณ สำนักงานเขตที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์ด้งกล่าว หรือยื่นคำร้องขอแก้ไขต่อพนักงานเจ้าหน้าที่พบว่าบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ถูกต้อง ภายในเดือน ธ.ค.นี้

เพื่อให้การจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นไปด้วยความถูกต้องครบถ้วน และเป็นการลดความแออัดในการมาติดต่อราชการของประชาชนผู้เสียภาษี เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโรคโควิด-19  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562


จึงให้ขยายกำหนดเวลาการจัดทำบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อประกาศ พร้อมทั้งจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบ จากภายในเดือน ธ.ค. เป็นภายในเดือน ม.ค.2564 จึงขอแจ้งให้ประชาชนทราบ และไม่ต้องเร่งรีบไปตรวจสอบบัญชีฯ แต่ขอให้ทยอยกันไปตรวจสอบ และอย่ารีรอจนถึงใกล้สิ้นสุดกำหนดเวลาแล้วจึงเดินทางไปตรวจสอบ เพราะจะทำให้เกิดความแออัดเช่นกัน