ศักดิ์สยาม จี้รถไฟส่งแผนบริหารที่ดิน-สายสีแดง

ศักดิ์สยาม จี้รถไฟส่งแผนบริหารที่ดิน-สายสีแดงเผย ”ประยุทธ์” สั่งส่องรถตู้วิ่งชายแดนสกัดต่างด้าว

หลังปีใหม่ “ศักดิ์สยาม” ขอตรวจการบ้านรถไฟ “บริษัทลูก-บริหารสายสีแดง” แจง”ประยุทธ์” ทราบปัญหาปรับแบบมอเตอร์เวย์แล้ว สั่ง “ขนส่ง-ทางหลวง” สแกนรถตู้-สองแถว-ด่านชายแดน สกัดต่างด้าว หวั่นโควิดลาม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารและหัวหน้าหน่วยในกระทรวงคมนาคม วันที่ 29 ธ.ค. 2563 ได้กำชับกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้รายงานความคืบหน้าของการจัดตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน เพื่อพัฒนาที่ดินและการบริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต

โดยให้แยกแผนบริหารการเดินรถและแผนบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้นำรูปแบบการบริหารอาคารผู้โดยสารของ บมจ.ท่าอากาศยาน (ทอท.) มาปรับใช้โดยหลังปีใหม่จะติดตามความคืบหน้า

ชงครม.เคาะโปรเจ็กต์พันล้านม.ค.นี้

ส่วนการของงบประมาณปี 2565 ในส่วนของโครงการลงทุนที่เกิน 1,000 ล้านบาทที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาก่อนบรรจุในร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 พบว่ากระทรวงคมนาคมมีโครงการเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 26 โครงการ เป็นโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) 19 โครงการ และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) 7 โครงการ คาดว่าจะเสนอครม.ได้ในวันที่ 5 ม.ค. 2564 หรือช้าสุดวันที่ 12 ม.ค. 2564

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับทราบในที่ประชุมครม.ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 2 สายทาง ช่วงบางใหญ่ – กาญจนบุรี และช่วงบางปะอิน – นครราชสีมา รวมถึงปัญหารการปรับแบบทั้ง 17 ตอนของมอเตอร์เวย์บางปะอินแล้ว

โดยกำชับให้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหา และกลับมารายงานโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังขอให้กระทรวงคมนาคมดูเรื่องการดำเนินการงานติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) และนโยบาย M-FLOW ให้ชัดเจน และให้กระทรวงไปดูว่าในบางช่วงที่ก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถให้รถขึ้นไปวิ่งได้หรือไม่

ส่วนมาตรการเรื่องโควิด-19 นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงคมนาคมโดยเฉพาะกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สอดส่องการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยขอให้ตรวจเข้มกับรถสองแถวและรถตู้ พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการขนส่ง

หากพบการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ให้เพิกถอนใบอนุญาตขนส่งทันที และให้กรมทางหลวง (ทล.) คอยสำรวจด่านผ่านแดนตามชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย