คมนาคมเฮ! ครม. เคาะงบปี’65 สร้างถนน 4.8 หมื่นล้าน

“ศักดิ์สยาม” แจ้งข้อสั่งการนายก-ครม. ถอนสายสีชมพูต่อขยายเหตุ “กฤษฎีกา” ท้วงเอกสารไม่ครบ ด้าน 2 กรมถนน “ทางหลวง-ทางหลวงชนบท” เฮ! ครม.เคาะโปรเจ็กต์ 1,000 ล้าน 27 โครงการ 4.8 หมื่นล้านแล้ว กำชับทุกหน่วยทำงบปี’ 65 ตามนโยบาย”บิ๊กตู่”เร่งฟื้นมาตรการเยียวยาโควิด

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานภายในกระทรวงคมนาคม ได้แจ้งถึงข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีและประเด็นที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีข้อสั่งการมาถึง

เลื่อนเคาะต่อขยายสายสีชมพู

ในวันนี้ครม.ยังไม่พิจารณาโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูช่วงศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. วงเงิน 3,379 ล้านบาท โดยคมนาคมขอเลื่อนพิจารณาวาระออกไปก่อน เนื่องเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาทำหนังสือแจ้งมาว่ายังส่งเอกสารมาไม่ครบ

จึงขอให้ทุกหน่วยงานต่อจากนี้อย่าใช้ดุลยพินิจพิจารณาเอาเอง ขอให้พิจารณากฎหมายและกฎระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกันด้วย เพื่อตรวจสอบขั้นตอนและเอกสารต่างๆให้ครบถ้วน โดยให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

“2 กรมถนน “เฮ ครม.เคาะโปรเจ็กต์พันล้าน

นอกจากนี้ครม.ยังเห็นชอบโครงการที่ขอดำเนินการในปี 2565 ที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 27 โครงการ วงเงิน แบ่งเป็นของกรมทางหลวง (ทล.) 20 โครงการ วงเงิน 36,280 ล้านบาท และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) 7 โครงการ วงเงิน 12,340 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งหมด 48,620 ล้านบาทแล้ว

“ขอให้ทั้ง 2 หน่วยงานเร่งประสานสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง เพื่อชี้แจงของแหล่งที่มาของเงินทุนในแต่ละโครงการ โดยจะต้องเร่งทำให้เสร็จก่อนวันที่ 15 ม.ค. 2564 นี้ เนื่องจากจะต้องเสนอบรรจุโครงการในวันดังกล่าว”

และในเรื่องของการจัดทำงบประมาณปี 2565 ขอให้ทุกหน่วยนำการมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีจของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2564 ไปปรับใช้

โดยสิ่งที่นากยรัฐมนตรีเน้นย้ำคือ ให้รับฟังความเห็นของประชาชนและคำนึงถึงภาระงบประมาณของรัฐที่มีอยู่ด้วย รวมถึงแต่ละโครงการที่ขอมาจะต้องทำความพร้อมพิจารณาในแต่ละประเด็นให้เรียบร้อย

จี้คลอดมาตรการช่วยผู้ประกอบการจากโควิด

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อไปว่า ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แต่ละหน่วยงานกลับไปสำรวจมาตรการต่างๆที่เคยออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการแพร่ระบาดรอบแรกว่าได้ทำอะไรไปบ้าง แล้วพิจารณาเอามาตรการที่สวามารถทำได้ตามหน้าที่ก็ทำเลย มาตรการใดต้องขอความเห็นชอบจากหน่วยงานอื่นๆก็ให้เร่งดำเนินการ

“ต้องยอมรับว่ามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรอบที่แล้ว กระทรวงแอ๊คชั่นช้ามาก ตัวเลขต่างๆไม่สะท้อนข้อเท็จจริงเท่าไหร่ ดังนั้นหน่วยต่างๆต้องดูให้ดี กำหนดแอ๊กชั่นมาตรการต่างๆให้ดี ขอให้เร่งดำเนินการ” นายศักดิ์สยามกล่าว