16 ม.ค. รถไฟฟ้าสีทองเก็บ 15 บาทตลอดสาย สีเขียวคูคต-ปากน้ำยังนั่งฟรี

หมดโปรฟรี ”รถไฟฟ้าสายสีทอง” เก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย 16 ม.ค.นี้ เผยโควิดเหลือคนใช้แค่ 3,000 คน/วัน ส่วนสายสีเขียวต่อขยาย ”หมอชิต-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ“ ยังนั่งฟรีไม่มีกำหนด

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2564 นายเกรียงพล พัฒนรัฐ กรรมการผู้อำนวยการ บจ.กรุงเทพธนาคม (เคที) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีกรุงธนบุรี – สถานีคลองสาน เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยเปิดให้บริการฟรีตามนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ม.ค. 2564 จะเริ่มเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2564 นี้เป็นต้นไป

ซึ่งนอกจากการใช้บริการกดบัตรโดยสารที่บริเวณสถานีแล้ว ผู้โดยสารที่ใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสรายเดือนและบัตรแรบบิท สามารถใช้บัตรดังกล่าวเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีทองได้เช่นกัน โดยหักเป็นรายเที่ยว หรือหักตามมูลค่าค่าโดยสารเที่ยวละ 15 บาท แล้วแต่ชนิดของบัตร

โควิดทุบสายสีทองวูบเหลือ 3,000 คน/วัน

ดร.เกรียงพล กล่าวต่อว่า จากสถิติการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทองในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ประมาณ 10,000 เที่ยวคน/วัน โดยสถานีที่มีประชาชนใช้บริการสูงสุดคือที่สถานีเจริญนคร (G2) แต่จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอกสองที่เริ่มมีผู้ป่วยในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2563 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งภาครัฐได้ออกมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดมากขึ้น โดยประกาศให้สถานศึกษาในพื้นที่หยุดเรียน เน้นการทำงานจากที่บ้าน (Work from home) รวมทั้งการจำกัดจำนวนคนเข้าสถานที่ต่าง ๆ และเข้มงวดการเดินทางของประชาชน ทำให้ผู้โดยสารลดลงกว่า 70% โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ประมาณ 3,000 เที่ยวคน/วัน

สายสีเขียวต่อขยายยังไม่มีกำหนดเก็บค่าตั๋ว

ซึ่งเป็นแนวโน้มในทิศทางเดียวกันกับปริมาณผู้โดยสารในส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงห้าแยกลาดพร้าว (N9) – คูคต (N24 ) ที่บริษัทฯ ได้เปิดให้บริการถึงสถานีปลายทางคูคต ไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 มีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 125,444 เที่ยวคนต่อวัน

ในช่วงแรกที่ให้บริการมีผู้โดยสารมากกว่า 150,000 เที่ยวคนต่อวัน แต่จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ผู้โดยสารลดลง ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 80,000 เที่ยวคนต่อวัน โดยในส่วนต่อขยายสายสีเขียว ขณะนี้ทางฝ่ายนโยบายยังไม่มีกำหนดจัดเก็บค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตามได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการทำความสะอาด และขอความร่วมมือผู้เดินทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยเคร่งครัด ตลอดเวลาที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ดำเนินการป้องกันในทุกระบบขนส่งมวลชนที่บริษัทให้บริการ ทั้งโครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โครงการรถบีอาร์ที โครงการรถบริการสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ ให้กำหนดรอบการทำความสะอาดด้วยน้ำยาแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง ทั้งก่อนและหลังให้บริการในแต่ละวัน

เรือไฟฟ้าไม่รอดยอดตก 70%

ดร.เกรียงพล ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการพัฒนาการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ที่บริษัทเปิดให้บริการเรือไฟฟ้าจำนวน 7 ลำ ไปเมื่อ 27 พ.ย. 2563 ได้รับความสนใจจากประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยที่ประมาณ 1,000 เที่ยวคน/วัน แต่หลังจากที่มีการระบาดของโควิด-19 ผู้โดยสารก็ลดลงกว่า 70% ด้วยเช่นกัน


ซึ่งทางบริษัทได้มีมาตรการเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจ และปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร โดยคัดกรองสุขภาพของเจ้าหน้าที่ พนักงาน ทุกครั้งก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ การคัดกรองอุณหภูมิของผู้โดยสารประจำท่าเรือ และให้ผู้โดยสารกรอกประวัติข้อมูลทุกครั้งก่อนใช้บริการ และต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง พร้อมทั้งจัดจุดบริการแอลกอฮอล์ทุกท่าเรือ และบนเรือ ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดจุดสัมผัสภายในเรือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ