ชง “ศักดิ์สยาม” เคาะค่าตั๋วสายสีแดง “ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต” 14-42 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2564 กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้จัดประชุมหารือการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิต-บางซื่อ- ตลิ่งชัน ระยะทาง 41 กม. มีนายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานการประชุม

พร้อมด้วย นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ผู้แทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)

เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชันให้มีความสะดวกในการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทุกระบบ

ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาการกำหนดอัตราแรกเข้าและอัตราค่าโดยสารต่อกิโลเมตร เพื่อให้ได้อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรมไม่เป็นภาระต่อประชาชน และไม่เป็นภาระหนี้สินต่อร.ฟ.ท. ในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ

โดยมีมติให้วิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมตามกรณีศึกษาอัตราค่าแรกเข้าและค่าโดยสารต่อกิโลเมตร เพื่อกรมการขนส่งทางรางจัดทำข้อเสนอในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่เหมาะสมและเป็นธรรม พร้อมรายงานกระทรวงคมนาคมต่อไป

การจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในกรณีเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ และความพร้อมรองรับการใช้บัตรโดยสาร Smart Card ที่ประชุมได้มีมติ ให้กรมการขนส่งทางราง ร.ฟ.ท. รฟม. และ รฟฟท. หารือร่วมกัน

เพื่อกำหนดแนวทางรองรับการจัดเก็บค่าโดยสารโดยยกเว้นค่าแรกเข้าเมื่อเดินทางเชื่อมต่อในระบบรถไฟฟ้า ทั้งการเตรียมสภาพทางกายภาพและเทคโนโลยีของบัตร Smart Card เพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสารที่มีการเชื่อมต่อโดยไม่ต้องชำระอัตราแรกเข้าซ้ำซ้อน โดยเบื้องต้นจะเสนออัตราค่าโดยสารสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ราคา14-42 บาทให้คณะกรรมการ(บอร์ด)ร.ฟ.ท.และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา


ขณะเดียวกันให้ร.ฟ.ท.เตรียมความพร้อมการเปิดทดลองการเดินรถเสมือนจริง ในเดือนมี.ค. การเปิดทดลองให้บริการแบบไม่จัดเก็บค่าโดยสาร ในเดือนก.ค.-ต.ค. และการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ย.2564