คมนาคม เคาะมาตรการเยียวยาโควิดสายการบิน ลดค่าบริการขึ้นลง 50%

สายการบิน

“ศักดิ์สยาม” นั่งหัวโต๊ะบอร์ดการบินพลเรือน เคาะมาตรการเยียวยาสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เป็นรายไตรมาสลดค่าบริการขึ้นลง 50% ขยายเวลาชำระหนี้ จ่อชง ครม.อนุมัติ

วันที่ 21 ม.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการบินพลเรือนได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ในการประชุม ครั้งที่ 1/2564 โดย กบร. ได้ประชุมพิจารณาเรื่องต่าง ๆ และมีมติที่ประชุมในเรื่องดังต่อไปนี้

1.ให้ความเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบของสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ระยะที่ 3 โดยให้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเป็นรายไตรมาส

โดยไตรมาสแรกของปี 2564 ระหว่างเดือน ม.ค.- มี.ค. 2564 ทั้งนี้ ให้มีการประเมินสถานการณ์ COVID-19 เป็นรายไตรมาส และหากสถานการณ์ COVID-19 ยังคงอยู่ก็ให้ใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบให้แก่สายการบินต่อไปเป็นรายไตรมาส

โดยมาตรการดังกล่าว ได้แก่ 1.มาตรการด้านการลดค่าใช้จ่ายของสายการบิน 4 มาตรการ ให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ขยายระยะเวลาการปรับลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charge) ลงอัตรา 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking charge) ให้แก่สายการบินที่ทำการหยุดให้บริการชั่วคราว และให้ ทอท. ขยายระยะเวลาการปรับลดค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ลงอัตรา 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ให้ บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ขยายระยะเวลาการปรับลดค่าบริการการเดินอากาศ (Air Navigation Service Charge) ลงในอัตรา 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และลดลงในอัตรา 20% สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ

2.มาตรการทางการเงิน ได้แก่ สำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) ได้ขยายระยะเวลาชำระหนี้ (Credit Terms) ค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศ จาก 15 วัน เป็น 90 วัน

นอกจากนั้น กบร. สั่งการให้ กพท.รวบรวมข้อมูลและนำเสนอเรื่องไปยังคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเงินชดเชยรายได้ที่สูญเสียจากการดำเนินมาตรการช่วยเหลือของ ทย. และ บวท. ต่อไป

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า คณะกรรมการการบินพลเรือนสั่งการให้ กพท. พิจารณาจัดทำร่างข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ .. ว่าด้วยการอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์และประเภทการทำงานทางอากาศ แก้ไขเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ

และเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ในการทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าอากาศยานของผู้ขออนุญาตประกอบการการบินพลเรือนมีความปลอดภัยและมีมาตรฐานการบำรุงรักษาให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ และมาตรฐานสากลของ ICAO FAA หรือ EASA โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสามสิบ 30 วัน และนำเสนอ กบร. พิจารณาต่อไป

คณะกรรมการการบินพลเรือนยังให้ความเห็นชอบเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (ใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน) ซึ่งคณะอนุกรรมการกฎหมายและข้อบังคับได้พิจารณาแล้วโดยให้กรรมการการบินพลเรือน นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ ช่วยพิจารณาทบทวนเงื่อนไขให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน และเหมาะสมตามกฎหมาย

โดยถือว่า กบร. ได้เห็นชอบในการปรับปรุงเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ ใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขมาตรฐานต่อไป