เทรนด์สีปี 2564 by TOA 10 แรงบันดาลใจยุค New Normal

“TOA” ถอดรหัสเทรนด์สีใหม่ ปี’64 เพื่อที่อยู่อาศัยในยุค new normal

โดย 10 แรงบันดาลใจสถาปนิกชื่อดัง (TOA COLOR DECODING/TRENDS 2021)

ได้เวลาอัพเดตเทรนด์สีทาอาคารทุก 2 ปี

สำหรับปี 2564 “TOA-บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)” ผู้นำนวัตกรรมสีทาอาคารและผลิตภัณฑ์ปกป้องพื้นผิวแบบครบวงจรในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ถอดรหัสเทรนด์สีใหม่ ตอบรับกับสไตล์การใช้ชีวิตวิถีใหม่ในยุค new normal ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก 10 สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดังของไทย

งานนี้ “เสี่ยโอ-จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ” ซีอีโอ TOA ระบุว่า สถานการณ์โควิดทำให้ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ก้าวสู่ยุคการใช้ชีวิตวิถีใหม่ หรือ new normal การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) กลายเป็นเรื่องคุ้นชินของคนไทยทั้งกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะและกิจวัตรในพื้นที่ส่วนตัว

แน่นอนว่า “สีทาอาคาร” จัดเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก โฟกัสยุค new normal ที่ผู้คนปรับตัวใช้เวลาส่วนใหญ่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านพักอาศัยมากขึ้น นับเป็นโจทย์ท้าทายที่นำมาสู่โปรเจ็กต์ “TOA Color Decoding Trends 2021-ถอดรหัสเทรนด์สีแห่งปี 2564” เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

ปฏิบัติการตกผลึกเทรนด์สีรอบนี้ได้รับความร่วมมือจาก 10 กลุ่มสถาปนิกและนักออกแบบชื่อดังเมืองไทย ร่วมกันสร้างสรรค์พลังความคิดในงานออกแบบ โดยมีสีสันเป็นสื่อกลางในการเล่าเรื่องราว เกิดเป็นผลงานการออกแบบเฉดสี 10 แรงบันดาลใจ สู่ 10 เฉดสีใหม่ ประกอบด้วย

“อมตะ หลูไพบูลย์” ผู้ร่วมก่อตั้ง Department of ARCHITECTURE, “พงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์-ปานดวงใจ รุจจนเวท” ผู้ก่อตั้ง Anonym, “ชนะ สัมพลัง” สถาปนิก พาร์ตเนอร์บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด และนายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์, “จีรเวช หงสกุล” ผู้ก่อตั้งบริษัท สถาปนิก ไอดิน, “จูน เซคิโน” สถาปนิกเจ้าของรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นแห่งเอเชีย 2018

“กิจธเนศ ขจรรัตนเดช” Interior Designer ผู้ก่อตั้ง Taste Space, “มนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา” สถาปนิกและ Design Director แห่ง Hypothesis, “พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล-หฤษฎี ลีละยุวพันธ์-ธนวรรธน์ ปัจฉิมะศิริ” แห่ง PHTAA Living Design, “ม.ล.วรุตม์ วรวรรณ” สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Vin Varavarn Architects และ “วสุ วิรัชศิลป์” สถาปนิกผู้ก่อตั้ง VaSLab ARCHITECTURE

ผลึกคิดของสถาปนิกท็อปแบรนด์ที่เอ่ยนามมาสังเคราะห์ข้อมูลออกมาเป็นแนวโน้มของสีสันที่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ รสนิยม และบริบทในการอยู่อาศัยของผู้คนในปี 2021 (trendscope) แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

1.psychology อิทธิพลของสีในเชิงจิตวิทยาที่ส่งผลต่อความรู้สึกนึกคิดและอารมณ์

2.culture & lifestyle แรงบันดาลใจจากสีสันในมุมมองต่าง ๆ ผ่านศิลปะ ดนตรี ภาพยนตร์ และวัฒนธรรมอาหาร

3.experience ประสบการณ์จากการเดินทาง การสัมผัส พบเห็น ถ่ายทอดเป็นสีสันแห่งภาพจำ บอกเล่าเรื่องราวที่ประทับใจ

4.element design & material สีสันของวัสดุ ทั้งจากธรรมชาติและการสังเคราะห์ขึ้น หรือสีสันที่เกิดจากองค์ประกอบในงานออกแบบ

และ 5.science หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เกิดสีสันในรูปแบบใหม่ ๆ

จาก trendscope 5 กลุ่มดังกล่าว ถ่ายทอดเป็น 10 เทรนด์สีใหม่ประจำปี 2564 (New Colors 2021) ประกอบด้วย กลุ่มสี muted แสดงถึงความเรียบง่ายของสีโทนกลาง ๆ ด้วย 5 เฉดสี ที่มักใช้เป็นสีพื้นฐานในการออกแบบ ง่ายต่อการจับคู่ผสมผสานกับวัสดุที่หลากหลายได้อย่างลงตัว

กับกลุ่มสี chroma แสดงถึงการเติมเต็มความรู้สึกที่ขาดหายไปด้วยสีสันที่ชัดเจนและจัดจ้านอีก 5 เฉดสี เพื่อแต่งแต้มและกระตุ้นให้ชีวิตวิถีใหม่ มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

โดย 10 เทรนด์สีใหม่ใช้เป็นคู่มือหลักในการเลือกสีทาอาคารให้ตรงใจคุณในช่วง 2 ปีนับจากนี้