บีทีเอสเฮ! บิ๊กป้อม เคาะส่วนต่อขยายสายสีเหลือง “ลาดพร้าว-รัชโยธิน”

“บีทีเอส” เฮ! “บิ๊กป้อม” เคาะแล้ว EIA ต่อขยายสายสีเหลือง ”ลาดพร้าว-รัชโยธิน” ด้าน รฟม.ยังเคลียร์ปมแย่งผู้โดยสารสายสีน้ำเงินไม่ลงตัว

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการที่สำคัญ เพื่อรองรับแผนการพัฒนาท้องถิ่นภายใต้มาตรการสิ่งแวดล้อม ที่เป็นสากล ได้แก่

1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว – แยกรัชโยธิน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
2.โครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูล ของ อบจ.สตูล
3.โครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง ของ อบจ.สงขลา
4.โครงการทางหลวงหมายเลข 203 หล่มสัก-หล่มเก่า-เลย ของกรมทางหลวง (ทล.)

และเห็นชอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ปรับปรุงประกาศมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้ง จากท่าเทียบเรือประมง บางประเภท ที่ยังขาดการดูแลบำรุงรักษา ระบบบำบัดน้ำเสีย อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบร่างรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม 2563 ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการคาดการณ์แนวโน้มของสถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เช่น พื้นที่เกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น การใช้พลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน เพิ่มขึ้น และอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์ที่ยังน่าเป็นห่วง เช่น พื้นที่ป่าไม้คงที่ แต่พื้นที่ไฟไหม้ รวมทั้งจุดความร้อนสะสมในพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน (PM 2.5) ในพื้นที่เมืองใหญ่ ควันจากไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือรุนแรงเพิ่มขึ้น เป็นต้น

“พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการให้กำกับ ติดตามโครงการที่ผ่านความเห็นชอบวันนี้ ให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ พร้อมเน้นย้ำให้หน่วยงาน ที่รับผิดชอบโครงการต่าง ๆ ปฏิบัติตามรายงาน EIA อย่างเคร่งครัด และให้ได้ผลตามวัตถุประสงค์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ และสังคม ของประเทศชาติต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายช่วงรัชดา-ลาดพร้าว-รัชโยธิน มีระยะทาง 2.6 กม. โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์-บมจ.ซิโน-ไทยฯ-บมจ.ราชกรุ๊ป) รับสัมปทาน 33 ปี ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เสนอลงทุนเพิ่มวงเงิน 3,779 ล้านบาท

แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีลาดพร้าวที่จะเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินและสายสีเหลืองตามแนวถนนรัชดาฯ ผ่านศาลอาญา ม.ราชภัฏจันทรเกษม เชื่อมแยกรัชโยธิน ระหว่างสถานีพหลโยธิน 24 กับสถานีรัชโยธิน ของสายสีเขียวหมอชิต-คูคต

ความคืบหน้าล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทานของสายสีเหลืองและสายสีน้ำเงิน เรื่องผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารในเรื่องของการชดเชยรายได้หากสายสีเหลืองส่วนต่อขยายมีผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารของสายสีน้ำเงิน ซึ่งทางบีทีเอสยังไม่รับเงื่อนไขของ รฟม.ที่จะให้ระบุไว้ในสัญญา