รถไฟปรับแผนเดินรถรับสถานีกลางบางซื่อ

รถไฟของบฯ 3.7 พันล้านติดตั้งระบบ ซื้อหัวรถจักรไฟฟ้า 10 คัน ลากรถชานเมือง ทางไกล วิ่งจากรังสิต-ตลิ่งชันเข้าสถานีกลางบางซื่อแก้ปัญหาชั่วคราว แจงเหตุผลยังปิดสถานีหัวลำโพงไม่ได้ พ.ย.นี้ ตามเดดไลน์ “ศักดิ์สยาม” ต้องทำแผนเดินรถอย่างละเอียด

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะให้ปิดการให้บริการสถานีกรุงเทพฯหรือหัวลำโพงหลังเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อในเดือน พ.ย. 2564 คงยังไม่สามารถปิดได้ เนื่องจากยังมีรถขบวนทางไกลเข้ามาใช้บริการ และการจะปิดบริการได้ก็ต่อเมื่อมีการสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงก่อน ยังต้องใช้เวลาอีกนานหลายปี

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปิดบริการสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ซึ่งจะไม่ให้รถไฟใช้หัวรถจักรดีเซลวิ่งเข้าไปภายในสถานี เพราะไม่มีปล่องระบายควัน เพื่อเป็นการลดมลพิษในเบื้องต้น ร.ฟ.ท.จะปรับการเดินรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกลมาจอดที่สถานีบางซื่อเดิมบางส่วนและที่สถานีหัวลำโพงบางส่วน

“ได้ทำแผนเดินรถด้วยระบบไฟฟ้าเสนอให้สภาพัฒน์พิจารณา จะติดตั้งระบบการเดินรถด้วยไฟฟ้า ใช้งบประมาณ 1,700 ล้านบาท และซื้อหัวรถจักรไฟฟ้าประมาณ 10 คัน วงเงิน 2,000 ล้านบาท สำหรับวิ่งลากขบวนรถจากสถานีรังสิตและสถานีตลิ่งชันวิ่งเข้าสถานีกลางบางซื่อเป็นการชั่วคราว ตามแผนจะเริ่มในปี’65 ยังไม่ได้รับอนุมัติ ซึ่งสภาพัฒน์ให้มองภาพรวมการเดินรถด้วยระบบไฟฟ้าทั้งประเทศ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ ร.ฟ.ท.ได้ชี้แจงการใช้ประโยชน์สถานีหัวลำโพงในอนาคต โดยขอยืนยันว่าพร้อมปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม แต่การปิดบริการสถานีหัวลำโพงต้องคำนึงในหลาย ๆ เรื่องประกอบด้วย

1.การใช้ประโยชน์สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของระบบรางในอนาคตให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าต่อการลงทุน

2.การลดจำนวนขบวนรถที่เดินทางเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในโดยเฉพาะรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลให้มากที่สุด เพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดจากจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์

3.การลดจำนวนขบวนรถที่จะส่งผลดีต่อปัญหามลพิษในพื้นที่เขตเมือง และ 4.การเดินรถที่จะส่งผลดีทำให้ผู้ใช้บริการและประชาชน ผู้สัญจรได้รับความสะดวกสูงสุด

โดยแนวทางทั้งหมดต้องนำมาพิจารณาร่วมกัน รวมถึงลักษณะการเดินขบวนรถต่าง ๆ ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง และระบบรถไฟประเภทอื่น ๆ จะเดินทางเข้ามาสิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อ, สถานีหัวลำโพงในสัดส่วนแค่ไหนจะต้องพิจารณาจัดทำแผนการเดินรถโดยละเอียด และต้องศึกษาในรายละเอียด จัดทำแผนการเดินรถที่สอดคล้องกับความต้องการใช้บริการและแนวนโยบายอีกครั้ง