จ่อล้มประมูล “สายสีส้ม” เปิดยื่นซองใหม่ตัดเชือกเทคนิคแทนราคา

จับตาบอร์ดคัดเลือกรถไฟฟ้าสายสีส้ม เคาะแนวทางเดินหน้าโครงการ หลังดีเลย์3 เดือน จ่อเปิดประมูลใหม่ ตามเกณฑ์ใหม่ พิจารณาเทคนิคควบคู่การเงิน รฟม.คาดได้เอกชนมี.ค.นี้ 

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2564 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 3 ก.พ.คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้เอกชนร่วมทุน PPP net cost 30 ปี จะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางเดินหน้าโครงการ หลังล่าช้ามานานแล้ว 

โดยมีข้อเสนอจะยกเลิกการประมูลและเปิดประมูลใหม่ ตามเกณฑ์ใหม่ที่คณะกรรมการ36ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้โดยพิจารณา “ซองเทคนิค” ควบคู่กับ “ซองการเงิน” ในสัดส่วน 30 : 70 นำ “คะแนนเทคนิค” 30% มาพิจารณา ร่วมกับ “คะแนนการเงิน” 70% 

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า ความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยังต้องรอศาลปกครองสูงสุดนัดฟังวินิจฉัย การอุทธรณ์คำสั่งทุเลาของศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาการใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการ  

โดยขณะนี้ทั้งรฟม.และบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC ) ได้ไต่สวนกับศาลปกครองสูงสุดเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรอศาลนัดฟังคำวินิจฉัย และคาดว่าหากศาลมีคำสั่งแล้ว คาดว่าภายในเดือน มี.ค. 2564 นี้จะได้ตัวผู้ร่วมลงทุน ส่วนกรณีหากศาลยกเลิกการประมูล ยังไม่ได้คิดและคาดว่าศาลน่าจะไม่สั่งยกเลิกการประมูล

“การประมูลตามเกณฑ์ใหม่ คือ เปิดซองเทคนิคแบะราคาไปพร้อมกัน จะทำให้การพิจารณาผลผู้ชนะประมูลเร็วขึ้น”

ทั้งนี้ ยังคงกำหนดเปิดให้บริการฝั่งตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จะเปิดให้บริการในปี 2567 และจะเปิดสายสีส้มตะวันตกช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมในปี 2569

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มเปิดให้เอกชนลงทุนPPP

เงินลงทุน 128,128 ล้านบาท ก่อสร้างช่วงตะวันตก “บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ” กับจัดหาระบบ ขบวนรถไฟฟ้า แลกกับการรับสัมปทานเดินรถตลอดสาย โดย รฟม.ออกค่าเวนคืน 14,621 ล้านบาท สนับสนุนเงินลงทุนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท

โดยเปิดยื่นซองเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 มีผู้ยื่นข้อเสนอ 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ 2. กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) และบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น โดยทั้ง 2 กลุ่ม ยื่นข้อเสนอ 4 ซอง ได้แก่ คุณสมบัติ เทคนิค การเงินและข้อเสนออื่นๆเพิ่มเติม