ลุ้น ครม. เคาะรถไฟฟ้าสีชมพู เข้าเมืองทอง-มอเตอร์เวย์บ้านแพ้ว

“ศักดิ์สยาม” เผยชง”รถไฟฟ้าสายสีชมพูต่อเมืองทองฯ-มอเตอร์เวย์บ้านแพ้ว”บรรจุวาระแล้ว หวัง ครม. เคาะรวด 2 โครงการพรุ่งนี้

นายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 9 ก.พ. 2564 คาดว่า จะมีการพิจารณาโครงการของกระทรวง 2 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงศรีรัช – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.6 กม. วงเงิน 3,779 ล้านบาท ที่กลุ่มบีทีเอสลงทุนเพิ่ม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังสำนักงานอัยการสูงสุดส่งหนังสือตอบกลับมาที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในประเด็นสัญญาแนบท้ายแล้ว

อีกโครงการ มอเตอร์เวย์เอกชัย – บ้านแพ้ว วงเงิน 32,187 ล้านบาท ของกรมทางหลวง (ทล.)คาดว่าจะเสนอให้ครม.เห็นชอบเช่นกัน หากครม.เห็นชอบจะเปิดประมูลโครงการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสายสีชมพูส่วนต่อขยาย จะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี สร้างเสร็จเปิดบริการในปี 2566 หรืออาจจะเร็วกว่านั้น เพื่อให้การเปิดบริการพร้อมกับสายหลักจะเปิดตลอดสายในเดือน ก.ย. 2565

แนวเส้นทางเริ่มต้นจากถ.แจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา ไปสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี

มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี MT-01 บริเวณอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ และสถานี MT-02 ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของทะเลสาบเมืองทองธานี จะรองรับผู้อยู่อาศัยในเมืองทองธานีประมาณ 150,000 คน และผู้เดินทางเข้ามาชมงานในอิมแพ็ค ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 10-15 ล้านคน/ปี

ส่วนมอเตอร์เวย์ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว ระยะทาง ประมาณ 16.4กม.เป็นส่วนต่อเชื่อมกับทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัยที่กรมทางหลวง กำลังก่อสร้างระยะทาง 11 กม. โดยมีแผนจะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ก่อสร้างส่วนที่เหลือและให้เอกชนร่วมPPP ระบบเก็บค่าผ่านทางทั้งโครงการ

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม. 20+295 ในเขตพื้นที่อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และสิ้นสุดบริเวณ กม. 36+645 ในเขตพื้นที่อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร รวมรโดยออกแบบเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลงจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ด่าน มหาชัย 2 ด่านสมุทรสาคร 1 ด่านสมุทรสาคร 1 และด่านบ้านแพ้ว