เปิดประมูลใหม่ “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ดีเดย์กลางปีนี้

“ศักดิ์สยาม” เผย รฟม.รายงานการล้มประมูลสายสีส้ม ชี้บอร์ดคัดเลือก หวั่นยื้อนานกระทบไทม์ไลน์เปิดปี’68-69 กลางปีประมูลใหม่ อุบใช้เกณฑ์”เทคนิคควบการเงิน”หรือไม่ ขอให้บอร์ดคัดเลือกพิจารณาก่อน เตรียมถอดคดีอุทธรณ์ปมร้องเปลี่ยนเกณฑ์สัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้เรียกการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มารายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยงานโยธาฝั่งตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) คืบหน้าแล้ว 76% แต่ รฟม. ไม่ได้นำข้อมูลมาแสดงว่าช้าหรือเร็วกว่าแผน จึงให้กลับไปทำข้อมูลมานำเสนอใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะไม่ข้ากว่าแผน

คาดกลางปี 64 ได้ประมูลใหม่

ส่วนฝั่งตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์ คณะกรรมการตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ของโครงการมีมติยกเลิกการประมูลโครงการไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะเกรงว่า หากปล่อยต่อไปจะส่งผลต่อการก่อสร้างงานโยธาที่จะเสร็จไม่ทันกำหนดเปิดให้บริการที่วางไว้คือช่วงปี 2568-2569 ซึ่งก็ได้ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายให้ถูกต้อง

“จะประมูลอีกรอบได้เมื่อไหร่ คาดว่าประมาณกลางปี 2564 นี้จะเปิดประมูลโครงการได้อีกครั้ง อาจจะลดเวลาก่อสร้างลง ซึ่งกำหนดเปิดใช้บริการในปี 2568-2569 ก็ไม่อยากให้ซ้ำรอยกับสายสีแดง ทั้งนี้ ต้องดูขั้นตอนการร่าง TOR ด้วยว่าจะใช้เวลานานหรือไม่ ซึ่งในพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 มีกำหนดไว้ “

อุบใช้เกณฑ์ไหนพิจารณา

ส่วนจะใช้เกณฑ์ใดในการพิจารณา คงต้องรอให้คณะกรรมการตามมาตรา 36 ประชุมหารือกันก่อน เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการชุดนี้โดยเฉพาะ จากนั้นจึงจะนำเสนอตนในฐานะกำกับดูแลตามลำดับ

“โครงการนี้ไม่ใช่โครงการแรกที่เอาเกณฑ์เทคนิคมาพิจารณาร่วม ทางด่วนพระราม 3 ก็เคยใช้เกณฑ์นี้มาแล้วเช่นกัน และงานโยธาด้านตะวันตกผ่านสถานที่สำคัญของประเทศ อาทิ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นต้น และการลอดอุโมงค์เคยทำให้อาคารบนดินร้าวมาแล้ว จึงกำชับให้ รฟม. ระมัดระวัง เชื่อว่าการเริ่มต้นใหม่ดังกล่าวไม่กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน ” นายศักดิ์สยามกล่าวและว่า

ถอนอุทธรณ์ภายในสัปดาห์นี้


ส่วนกรณีเอกชนบางรายจะฟ้องศาลปกครองกรณีที่ล้มประมูลนั้น นายศักดิ์สยามตอบว่า ยังไม่มีการรายงานจากรฟม. แต่ตอนนี้ รฟม.จะเข้าไปยื่นถอนการอุทธรณ์คำสั่งทุเลากับศาลปกครองสูงสุดก่อนภายในสัปดาห์นี้ เพราะได้ยกเลิกการประมูลแล้ว แต่ศาลจะให้ถอนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับศาล