BTS-ซิโนไทยจ่ายเพิ่ม 851 ล้าน เชื่อมสายสีชมพูเข้าเมืองทอง

ไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายศรีรัช-เมืองทองธานี ลงทุนเพิ่ม 851 ล้านบาท สร้างเสร็จ 2567

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายศรีรัช-เมืองทองธานี 2.6 กม. ซึ่งคณะรัฐมนตรี วันที่ 9 ก.พ. 2564 อนุมัติการแก้สัญญาร่วมลงทุนโครงการตามที่คู่สัญญาคือ บจ.นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล หรือ NBM ในกลุ่ม BSR (บีทีเอส-ซิโน-ไทยฯ-ราชกรุ๊ป)

เสนอลงทุนเพิ่ม โดยเอกชนลงทุนทั้งหมด ล่าสุดเงินลงทุนเพิ่ม 851 ล้านบาท จากเดิม 3,379 ล้านบาท เป็น 4,230 ล้านบาท ต้องจ่ายค่าใช้พื้นที่ที่แนวรถไฟฟ้าพาดผ่านให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ด้วย จากเดิมคิดว่าเป็นการใช้พื้นที่ระหว่างรัฐต่อรัฐจึงไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้คิดหลุดไปจากข้อตกลงเดิม

แนวเส้นทางต่อขยายเริ่มจากถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา ไปสิ้นสุดบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี MT-01 บริเวณอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ และสถานี MT-02 ด้านหน้าของทะเลสาบเมืองทองธานี

“หลังแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนแล้วเสร็จ รฟม.จะจัดกรรมสิทธิ์ ขอใช้พื้นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานก่อสร้างส จะใช้เวลาสร้าง 37 เดือน แล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 2567 มีผู้โดยสารอยู่ที่ 13,785 คน/เที่ยว/วัน เก็บค่าโดยสารเท่าเดิม 14-42 บาท”

สำหรับสายหลักก่อสร้างคืบหน้า 69.51% ตามแผนจะเปิดตลอดสาย ต.ค. 2565 แต่จะทยอยเปิดช่วงมีนบุรี-ศูนย์ราชการปลายปีนี้ ยังมีความไม่แน่นอนสูงอาจจะเปิดไม่ทันปลายปีนี้ เนื่องจากติดโควิด ทำให้งานล่าช้าขณะที่การเปิดบริการตลอดสายอาจจะไม่ได้ในปี 2565 อาจจะขยับออกไปอีก เนื่องจากยังติดปัญหาพื้นที่ก่อสร้างช่วงแคราย