“ศักดิ์สยาม” งดจ้อสื่อ บิ๊กทอท. ส่งข้อมูล “ดิวตี้ฟรี” สู้ศึกอภิปราย

“ศักดิ์สยาม” ปัดให้สัมภาษณ์สื่อ ชี้มีงานด่วน ด้าน “นิตินัย” เข้าพบบิ๊กคมนาคม ส่งการบ้านอภิปรายปม “ดิวตี้ฟรี” ยันการเยียวยา-กระบวนการประมูลเป็นไปตามปกติ ปัดเอื้อ “คิงเพาเวอร์”

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2564 ที่กระทรวงคมนาคม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวเพียงว่า”ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์เวลานี้ ติดภารกิจด่วน” ก่อนจะขึ้นรถออกจากกระทรวงไปทันที

ต่อมา นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ได้เข้าพบกับรัฐมนตรีคมนาคม เพื่อชี้แจงและจัดเตรียมข้อมูลต่างๆไว้ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า เอื้อประโยชน์การประมูลพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิให้กับกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์

สำหรับประเด็นมาตรการเยียวยา กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งได้สัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบิน 4 แห่ง และสัมปทานบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน (28 ก.ย.2563-31 มี.ค.2574) ยืนยันว่า มาตรการผ่อนปรนดังกล่าว ทอท.เว้นให้ทุกคน ไม่ใช่ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง

และที่ผ่านมาโฟกัสกันผิดจุด การที่ผู้ประกอบการขอยกเลิกสัญญาที่ทำกับ ทอท. ต้องแบ่งตามสัดส่วนของบริษัทรายใหญ่และรายเล็ก โดยบริษัทรายเล็กขอยกเลิกได้ภายใน 45 วัน ส่วนบริษัทรายใหญ่เข้ามายกเลิกสัญญากับ ทอท.ได้ใน 90 วัน

เมื่อมีการยกเลิกสัญญาแล้ว ก็จะเข้าขั้นตอนสอบสวนว่าการยกเลิกสัญญามีสาเหตุจากอะไร หากเป็นสาเหตุจากตัวผู้ประกอบการทำผิดสัญญา ก็ต้องริบเงินประกันไป แต่ถ้าเป็นสาเหตุจากรัฐหรือสาเหตุที่นอกเหนือจากนี้ก็ต้องมาดูกันและคืนเงินประกันไป ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ทำเหมือนกันหมดไม่เว้นแม้แต่คิงเพาเวอร์

ส่วนประเด็นการประมูลดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ชนะประมูลรอบล่าสุด ยืนยันว่าไม่มีการฮั้วประมูลแน่นอน ถ้าฮั้วจริงเสนอแค่นิดหน่อยก็ชนะแล้ว คิงเพาเวอร์ไม่จำเป็นต้องเสนอราคาสูงกว่าราคากลางขนาดนั้นก็ได้ ส่วนในรายละเอียดอื่นๆ ขอให้รอการชี้แจงจากท่านรัฐมนตรีในวันอภิปรายจะดีกว่า