จบอภิปรายลุ้นยุติศึกรถไฟฟ้า กทม.ลั่นให้สัมปทาน BTS แลกหนี้แสนล้าน

รถไฟฟ้า-สัมปทาน-1

จับตาสัมปทานรถไฟฟ้า 2 สาย หลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจ กทม.เผย ครม.เคาะแน่ขยาย 30 ปีให้ BTS เก็บค่าตั๋ว 15-65 บาท แลกปลดหนี้ 1.48 แสนล้าน รฟม.ถอนแล้วอุทธรณ์คำสั่งทุเลาสายสีส้ม รอตั้งต้นประมูลใหม่ “คีรี” ยังไม่ถอนฟ้อง เตรียมลุยต่อ

แหล่งข่าวจาก กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจจบ คาดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาอนุมัติขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี ให้ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ถึงวันที่ 4 ธ.ค. 2602 และเก็บค่าโดยสาร 15-65 บาท

ตามที่ได้เจรจาได้ข้อสรุปร่วมกันตามคำสั่ง ม.44 ซึ่ง BTSC รับภาระหนี้ส่วนต่อขยาย ค่าเดินรถ และอื่น ๆ กว่า 1.48 แสนล้าน แทน กทม. ถึงวันที่ 4 ธ.ค. 2572 หลังจากนี้ กทม.นำรายได้ที่ BTSC แบ่งให้มาชำระค่าโยธาส่วนต่อขยายและดอกเบี้ยคืน

“ค่าโดยสารสูงสุด 65 บาท คงลดเพดานไม่ได้ เพราะการเจรจา PPP จบไปแล้ว ต้องใช้ราคานี้ไปก่อนสักระยะ ซึ่งเอกชนคงมีการทำการตลาดสนับสนุน เช่น ตั๋วเที่ยวหรือตั๋วเดือน ที่ราคาต่อเที่ยวจะถูกลง ทำให้ราคาสูงสุดถูกลงตามไปด้วย อาจจะไม่ถึง 60 บาท”

แหล่งข่าวจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.ได้ถอนอุทธรณ์คำสั่งทุเลาของศาลปกครองจากกรณี BTSC ยื่นฟ้อง รฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ใหม่ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี เป็นพิจารณาซองเทคนิคร่วมการเงินในสัดส่วน 30:70 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังคณะกรรมการมาตรา 36 ยกเลิกประมูล และให้ รฟม.ประมูลใหม่ได้เอกชน 6-8 เดือน เพื่อเปิดเดินรถช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีที่สร้างเสร็จปลายปี 2565 เปิดเดินรถภายปี 2567

สำหรับสายสีส้ม รฟม.เปิดให้เอกชนร่วม PPP net cost 30 ปี วงเงิน 128,128 ล้านบาท มี 2 กลุ่มยื่นซอง คือ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และกลุ่ม BSR (บีทีเอส-ซิโน-ไทย-ราชกรุ๊ป) ขณะนี้กำลังเตรียมทีโออาร์ประมูลใหม่ ให้ยื่นข้อเสนอ มิ.ย. คาดว่ามี 2 รายเดิมยื่นซอง มีแนวโน้มจะใช้เกณฑ์เทคนิคพิจารณาร่วมการเงิน ดูผู้ที่ให้ผลประโยชน์รัฐดีที่สุดเป็นผู้ชนะ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยังบอกไม่ได้จะสู้ต่อประมูลสายสีส้มอย่างไร จะปล่อยไปเลยก็ไม่ได้ เพราะลงทั้งกำลังกายกำลังเงินไปแล้ว ตอนนี้สิ่งที่เกิดขึ้นยังมองไม่ชัดและยังมองไม่เห็น เพราะ รฟม.เพิ่งจะยกเลิกประมูล คาดว่าอีกนานกว่าจะพิจารณากันใหม่ ต้องดูว่า รฟม.จะดำเนินการอย่างไร ถูกต้องไหม ส่วนคดีฟ้องร้องที่ศาลปกครอง จะถอนฟ้องหรือไม่ ทำไมต้องถอน ยังไม่จำเป็นต้องถอน ยืนยันผมไม่ถอยอะไรทั้งสิ้น