ฝ่ายค้านไม่ไว้วางใจ สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว “ประยุทธ์” ตอบยาว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
ROYAL THAI GOVERNMENT /

ฝ่ายค้าน อภิปรายไม่ไว้วางใจ สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว “ประยุทธ์” ใช้อำนาจ เลี่ยงกฏหมาย-ขัดมติคณะรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันที่ 2 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายถึงสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยใช้ชื่อการอภิปรายครั้งนี้ว่า “มหากาพย์การโกงข้ามศตวรรษ จากบ้านหลวงสู่ ม.44 ยกสัมปทานรถไฟฟ้าให้เจ้าสัว”

เนื่องจากการดำเนินการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เป็นการกระทำที่หลีกเลี่ยงที่จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โดยใช้คำสั่งคสช.ตามมาตรา44 และขัดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561

ม.44 เคยแก้รถไฟฟ้าฟันหลอมาแล้ว ไม่ใช่แค่สายสีเขียว

หลังอภิปรายจบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงว่า  สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบ่งการดำเนินงาน 3 ช่วง สายสุขุมวิท และสายสีลม ช่วงแรกให้สัญญาสัมปทานเอกชนไว้ตั้งแต่ปี 2535 สัญญา 30 ปี สิ้นสุดปี 2572 ช่วงต่อไปเป็นช่วงสัญญาที่ 2 เดิมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นผู้ก่อสร้าง

ต่อมามติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี2561 เห็นชอบให้โอนช่วงดังกล่าวให้กทม.รับมาบริหารจัดการแทน รวมถึงรับภาระหนี้ต่างๆ มาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีสัญญาดำเนินการแตกต่างกันในแต่ละช่วง อาจจะทำให้เกิดปัญหาการบูรณาการ การบริหารจัดการโครงการ และการบริหารจัดการสัญญา ที่ไม่มีความเป็นเอกภาพ หากต้องดำเนินการตามขั้นนตอนกฏหมายร่วมทุน ภาครัฐและเอกชนในการแก้ปัญหาดังกล่าวอาจจะทำให้การแก้ปัญหาล่าช้าไปอีก 2-3 ปี รัฐบาลไม่อยากให้เกิดปัญหาการเดินรถอาจจะไม่เกิดความต่อเนื่อง ดังเช่นบางโครงการในอดีตที่ผมใช้ ม.44 แก้ปัญหาไปในช่วงฟันหลอ 1 กิโลเมตร

บูรณาการเดินรถต่อเนื่องค่าโดยสารเป็นธรรม

ดังนั้น จึงได้มีการหารือซึ่งกันและกัน มีคณะทำงาน ได้ออกคำสั่งคสช. และผมลงนาม มาเพื่อให้เกิดการบูรณาการ การบริหารจัดการโครงการและสัญญาที่เกี่ยวข้องของสายสีเขียวทั้ง 3 ช่วง ให้เกิดเอกภาพ สามารถเดินรถอย่างต่อเนื่อง เป็นโครงข่ายเดียวกัน อำนวยความสะดวกสบาย ของประชาชน และกำหนดอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสม และเป็นธรรม ไม่เป็นภาระของประชาชน ซึ่งยังไม่มีการดำเนินนการใดๆ ในเรื่องของราคาที่ว่า (104 บาท)  อยู่ในขั้นตอนการการหรือการดำเนินการในขณะนี้ มีการชะลอไปแล้ว ตามที่กทม.ได้แจ้งให้รับทราบ

ตั้งคณะทำงานเหมือน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

และการดำเนินการนั้น ตาม ม.44 มีการตั้งกรรมการมาดูเรื่องนี้ และมีองค์ประกอบเดียวกันกับกฏหมายร่วมลทุน ภาครัฐและเอชน ทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ ผลประโยชน์ ในการกำหนดอัตราค่าโดยสาร รวมถึงประโยชน์อื่นเพื่อในการรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่1 และส่วนต่อขยายที่2 ให้ดำเนินการเจรจากับผู้รับสัปมทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

เพื่อให้เกิดการบูรณาการ บริหารจัดการโครงการ สามารถเดินรถต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน อำนวยความสะดวกสบายการเดินทางของประชาชน ผู้โดยสาร และมีอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมเป็นธรรม ไม่เป็นภาระ หากมีการเจรจาจนได้ข้อยุติและได้ร่างสัญญาร่วมทุนฉบับแก้ไขแล้ว ก็ให้ถือว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมายร่วมทุนภาครัฐและเอกชน ในส่วนของการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนแล้ว หลังจากขั้นตอนอื่นๆ ให้หน่วยงานดำเนินการต่อไป

เจรจา BTSC เพราะสัมปทานให้รายเดิมก่อน

อนึ่ง คำสั่ง คสช.ไม่ได้บังคับให้ต่อสัมปทานให้ BTSC ซึ่งเป็นรายเดิมออกไปถึง 40 ปี อย่างที่กล่าวหา หากย้อนไปดูในสัญญาสัมปทานเดิมที่จะหมดปี 2572 กำหนดให้สิทธิ์รายเดิมเจรจาก่อนเป็นรายแรกเจรจากับกทม.ก่อน ดังนั้นถ้าไม่เจรจารายเดิม จะโดนฟ้องภายหลังว่าไม่ทำตามเงื่อนไขสัญญาได้

ทั้งนี้เพื่อให้โปร่งใสมากยิ่งขึ้น ในคำสั่ง ม.44 ได้นำประกาศการให้ความร่วมมือการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แบบของข้อตกลงคุณธรรม การคัดเลือกผู้สังเกตการณ์มาใช้ในการดำเนินการตามคำสั่งคสช.ด้วย รวมถึงค่าโดยสาร ตามกฎหมายแล้วอยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯกทม.คำสั่งคสช.ที่กล่าวถึงนั้นมีสาระสำคัญเพียงเท่านี้ ผลการดำเนินการเจรจาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดต่างๆ

ครม.ยังไม่พิจารณาอย่าจินตานาการไปก่อน

แต่ผมยืนยันการพิจารณาผลเจรจาดังกล่าวยังไม่ได้นำสู่การพิจารณาของ ครม.  เป็นขั้นตอนการเจรจาอยู่ อย่าพูดเกินเลย เลยเถิดไปว่าให้ไปแล้ว จะขึ้นราคาเท่านั้นเท่านี้ อย่าเพิ่งจินตนาการไปขนาดนั้น

“ในส่วนของกฎหมายอ้างว่าผมผิดรัฐธรรมนูญ ผมก็ไม่ใช่ศาล แต่ผมปรึกษาฝ่ายกฎหมายว่าเป็นอย่างไร ในเรื่องการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 157 อันนี้สุดแล้วแต่ศาลเข้าสู่กระบวนการ คำสั่งคสช.กำหนดให้กำหนดค่าโดยสารในอัตราที่เหมาะสม ระบุไว้ด้วยว่ารักษาวินัยการเงินการคลัง ให้มีคณะกรรมการมาสังเกตุการณ์การข้อตกลงคุณธรรมด้วย ไม่ผูกขาดเพราะสัญญาสัมปทานเดิมให้เจรจารายเดิมก่อน”