ชานนท์ เรืองกฤตยา อนันดา Never Dies “พันธมิตรพร้อมจะรบไปกับเราแล้ว”

18 กุมภาพันธ์ 2564 “โก้-ชานนท์ เรืองกฤตยา” ซีอีโอและเอ็มดีใหญ่ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเวทีบนโลกออนไลน์เลาะตะเข็บตัวเลขเศรษฐกิจทีละเรื่องทีละตัวเพื่อจะสื่อสารว่า ภายใต้สถานการณ์โควิด อนันดาฯกลับมาแล้ว

โดยธีมการทำธุรกิจปี 2564 “Urban Life Never Dies” ตลาดคอนโดมิเนียมในมหานครกรุงเทพแข็งแกร่งยิ่งกว่าแมวเก้าชีวิต และแน่นอนว่า Urban Life ชีวิตวิถีใหม่เกาะติดทำเลแนวรถไฟฟ้า มีดีมานด์ที่ไม่ว่าจะมีอีกกี่วิกฤตเศรษฐกิจก็ Never Dies ตราบใดที่รัฐยังเดินหน้าลงทุนตอกเสาเข็มสถานีใหม่ให้ครบ 320 สถานี ภายในปี 2572

ไฮไลต์เมือง 320 สถานีรถไฟฟ้า

บิสซิเนสโมเดลของเราสร้างติดรถไฟฟ้า การขยายตัวทั้งหมดเกิน 300 สถานี ตอนนี้มี 128 สถานี ทั้งหมดนี้จะยังมีความหมายอยู่ไหม

ประเทศไทยคือเฟืองเล็กที่อยู่ในโลกที่มีผู้นำระดับโลก (เปรียบเทียบเทรดวอร์ สหรัฐ VS จีน) …หลายคนบอกว่า การเลือกแบบนี้ (มาตรการป้องกันและควบคุมโควิดของไทย) เริ่มต้นดี แต่ในระยะยาวบาดแผลเกิดขึ้นไปอีก 10-20 ปีเลย

ด้าน tourism ของเอเชีย-แปซิฟิกในไตรมาส 4/2564 การท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นขึ้นมา 22% และปี 2565 ฟื้นขึ้นมา 64% เริ่มมีแสงสว่าง ส่วนหุ้น 52 Week Rate ของ Hillton Worldwide Holding Inc. 116.73 จุด เมื่อวานเทรด 113 จุด กลับมาเหมือนเดิม บ้านเราหุ้นกลุ่มไมเนอร์ฯ ดัชนี 52 สัปดาห์ 33 บาท เมื่อวาน (17 กุมภาพันธ์ 2564) เทรด 29 บาท เป็นดัชนีวัดว่ามีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้ว

คอนโดฯจะยังไปต่อได้ไหม ปี 2563 จำนวนยูนิตลดลงมา แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีอะไรเลย total market ยอดโอนลดลง 5% คอนโดฯลดลง 10% บ้านลดลง 0.4% โซเชียลดิสแทนซิ่งคนก็อาจจะขอไปซื้อบ้านก่อน แต่คอนโดฯก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

supply situation ปี 2563 ไม่ค่อยมีการเปิดตัวคอนโดฯ ซัพพลายก็ลดลง ถ้าไม่มีโควิดจะใช้เวลา 2.3 ปี รันเรตที่ 4.374 ยูนิต/เดือน แต่ปี 2563 ที่มีโควิดถ้าใช้รันเรตนี้ต่อเนื่องต้องใช้เวลา 3.6 ปี หมดตลาดโดยไม่เติมของใหม่ ขณะที่บ้านช่วงปกติใช้เวลาระบาย 3.3 ปี แต่ถ้ามีโควิดใช้เวลา 3.4 ปี

ปี 2563 ห้องชุดไม่ค่อยมี new launch ลูกค้าต่างชาติก็ไม่ได้เข้ามา ใช้เวลา 3.6 ปี คอนโดฯถึงจะขายหมด สูตรคำนวณเรานำอัตราปี 2563 ทำนายไปในปี 2564 อัตราเดิม แล้วนำอัตราระหว่าง 2 ปีนี้มาเฉลี่ยกันทำนายไปในปี 2566 จะเห็นว่าตลาดค่อย ๆ รีคัฟเวอร์กลับมาภายใน 3 ปีหมดตลาด ถ้าไม่เติมของใหม่

แล้วก็กลับมาคิดว่าทำไมคนเก่ง ๆ ก็อยากเรียนร่วมกัน หาอะไรที่ดีที่สุดในชีวิต มารวมตัวกันในเมือง ถึงยังไง urban ก็ never dies จะเห็นว่าบริษัทชั้นนำอย่าง Google, Apple, LINE, PTT และ Agoda อยู่ในเมืองหมด เพราะใครอยากหางานดี ๆ มหาวิทยาลัยดี ๆ ก็จะเข้ามาในเมือง

แล้วถ้า urban จะตายจะสร้างทำไม 320 สถานี ภายในปี 2572 ใช้เงิน 3 แสนล้าน ปัจจุบันมี 128 สถานี นั่นคือโอกาสหากินของอนันดาฯยังมี เมืองเรากำลังสร้าง infrastructure ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของคนกรุงเทพฯ ภายใน 9 ปีที่กำลังเกิดขึ้น

จีน=กำลังซื้อ 1.3 พันล้านคน

ชาวต่างชาติจะมาช่วยซื้อจริงหรือเปล่า total sales ลดลง 42% ลูกค้าต่างชาติก็ลดลงเพราะเขาบินมาไม่ได้ ตั้งแต่ปี 2561 เขายังโอนต่อเนื่อง สถิติโอนอันดับ 1 คือจีน ตามด้วยไต้หวัน สิงคโปร์ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ก็ยังโอนต่อเนื่อง

อิทธิพลของจีนเยอะขนาดไหน ถ้าไปถามวิกิพีเดียว่าประชากรจีนอยู่ที่ไหนมากที่สุดในโลก ก็คือที่ประเทศไทย ปี 2560 ประเทศไทยอาจจะอยู่อันดับ 3 ที่มีคนจีนอยู่มากที่สุด แต่ 3 ปีที่ผ่านมา (2561-2663) ไทยเป็นอันดับ 1 นี่คือเมกะเทรนด์

ปีนี้ประเทศจีนจีดีพีเติบโต 8% เบอร์ 1 ของโลก เราจะรองรับเขายังไง เราต้องเห็นว่าอิทธิพลของจีนมหาศาล เราพร้อมหรือยัง ประชากรจีน 1,300-1,400 ล้านคน เราต้อนรับเขายังไง พร็อพเพอร์ตี้เซอร์วิสของเราดีไหม คอลเซ็นเตอร์ของเราพูดแมนดาริน (จีนกลาง) ได้หรือยัง การติดต่อราชการทุกอย่างเราทำดีหรือยัง ของดีของเราในกรุงเทพฯ ในประเทศไทยมีอยู่แล้ว มาสเตอร์การ์ดก็บอกว่า มีนักท่องเที่ยวมามากที่สุดเป็นอันดับ 1 มากี่ปีแล้ว เฮลท์แคร์ซิสเต็มเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย อันดับ 6 ของโลก

ของดี ชายหาดมี ใครไม่ชอบในโลกนี้ เราเป็น world class destination …สตรีตฟู้ด คัลเจอร์ นี่คือเสน่ห์ของเรา

ซื้อที่ดินวันนี้-มองอนาคต 10 ปีหน้า

กลยุทธ์การซื้อที่ดินตอนที่เราเลือกเราพยายามจินตนาการว่า 10 ปีข้างหน้า ปี 2020-2030 positioning ของกรุงเทพฯจะอยู่ตรงไหนของแผนที่ในเอเชีย โดยเฉพาะในเซาท์อีสต์เอเชียทั้งหมด

โควิด 100 ปีมีครั้งหนึ่ง แต่เราก็ยังมีชีวิตกันอยู่ ผมชวนพวกเราว่าเราต้องอยู่กันอย่างมีเวลท์ มีความมั่งคั่งที่เราจะสู้ชีวิตกันต่อ เราต้องพยายามมองระยะยาวว่าปี 2030 คนกรุงเทพฯเป็น cosmopolitan แล้ว ประเทศไทยเราจะอินทิเกรตในระบบโกลบอลไลเซชั่นยังไง มันก็ยังมีต่อ เดี๋ยววัคซีนแสงสว่างก็มา มองให้ทะลุให้ได้ว่าจุดยืนของเราในการซื้ออสังหาฯ ในการลงทุน ต้องมองทะลุให้ได้

ตุนเสบียง-พันธมิตรพร้อมรบ

กลยุทธ์ของเราต้องมีเสบียงพอ ออกรบได้ อันนี้ก็ต้องสู้ต่อ พาร์ตเนอร์ของเราก็มีมิตซุย ฟุโดซัง, แอสคอตต์ และบีทีเอสซึ่งซื้อหุ้นไป 7-8% แล้ว เครือข่ายรถไฟฟ้าที่ต้องไป 320 สถานี ผมว่าของเราครบ อย่าลืมนะครับเรากำลังสร้าง infrastructure มันไม่ได้หายไปไหน เราเป็นคนเมืองหรือเปล่า คิดดูให้ดี ๆ พันธมิตรของเราเตรียมพร้อมที่จะลุยไปกับเราแล้ว

ตึกของเราสวยที่สุด ผมบอกทีมงานเราสร้างเมือง แต่ละที่ติดสเตชั่น ตึกขี้เหร่อย่าไปทำ อยู่เป็นร้อยปี ทำให้สวย ทำให้เมืองของเราเป็น world class destination ให้ได้ ตอนนี้เรามีโปรดักต์ออลเซ็กเมนต์ Urban Life Never Dies นะครับ ผมขอฝาก

ผมเป็นคนเมือง แพสชั่นของผมคือสร้างอนาคตให้คนเมือง ปัญหาในเมืองก็มีเยอะ เราจะ solve ไปเรื่อย ๆ จะมีเทคโนโลยีที่เข้ามา เราจะหาที่ดินใหม่ ๆ ที่ดินราคาย่อมเยามากขึ้น เทคโนโลยีที่ป้องกันฝุ่นในเมือง จะเห็นว่าตึกแต่ละตึกของอนันดาฯ เรา wrap ติดระดับญี่ปุ่นแล้ว มลพิษฝุ่น PM 2.5 น้อยที่สุด ผมรับประกันได้เลย