คมนาคมแท็คทีมโต้ “มงคลกิตติ์” ปัดล็อกสเปก-รับเงินทอน “ศักดิ์สยาม” ท้าให้แจ้งความ

“คมนาคมยูไนเต็ด” ดาหน้าโต้ “มงคลกิตติ์” ปัดล็อกสเปก ล้วงลูกข้าราชการ รับเงินทอน “ศักดิ์สยาม”ท้าแจ้งความหากพบเรียกผลประโยชน์ ด้าน”ศุภชัย”นำทีมปลัด-2อธิบดีกรมถนนแถลงสำทับ ยันยึดกฎหมาย ธรรมาภิบาล บริหารภาษีคุ้ม ชี้งานแอสฟัลต์คอนกรีตใช้มาตรฐานอเมริกา แก้ปัญหาวัสดุเสื่อมสภาพจากการขนส่ง

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2564  ที่รัฐสภา เกียกกาย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงการอภิปรายของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีการล็อกสเปกจัดซื้อจัดจ้างกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) แล้วมีเงินทอนว่า ไม่เป็นความจริง

แจงที่มาที่ไป

สเปกงานของกรมทางหลวง โดยเฉพาะงานผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีต ซึ่งมีมาตรฐาน ASTM ( American Society for Testing and Materials) และ AASHTO (American Association of State Highway and Transportation Officials) ของประเทศสหรัฐอเมริกา อันเป็นมาตรฐานสากลกำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2532 ไม่ได้ล็อกสเปกอะไร

“ส่วนที่กล่าวหาว่าล้วงลูกการทำงานของข้าราชการประจำ เรียนว่าเป็นการบริหารงานตามแผนงานของ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามหนังสือที่ คค.0100/ว2680 ลงวันที่ 6 ต.ค. 2563 ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) 2545.ตามมาตรา 20 ภายใต้บังคับบทบัญญัติมาตรา 11 กำหนดให้ในกระทรวงหนึ่ง ให้มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนหนึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาข้าร่าชการ และรับผิดชอบในการกำหนดนโยบาย เป้าหมาย และผลสัมฤทธิ์ของงานให้สอดคล้องกับนโยบายที่คระรัฐมนตรีได้แถลงไว้ “

ประกอบกับอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 มาตรา 8 ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดมีหน้าที่กำกับหรือควบคุมกิจการของหน่วยงานรับงบประมาณ หรือรัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมาย ผู้อํานวยการ และ หัวหน้าหน่วยรับงบประมาณควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ และ ให้มีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดําเนินงานเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเกbดผลสัมฤทธิ์สูงสุด ดังนั้น การดำเนินการทุกอย่างมีกฎหมายรองรับ

ท้าแจ้งความปมกล่าวหา”หักเงินหัวคิว”

“ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวหาว่าตนได้มีการสั่งการเก็บเงินจากหน่วยราชการ เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงนะครับ ถ้าท่าน ส.ส. มีข้อมูล แจ้งความดำเนินคดีเลยครับซึ่งจะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ และเมื่อวานนี้(วันที่ 18 ก.พ.)ที่มีการพาดพิงถึงท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาแห่งนี้นะครับ ว่าเป็นผู้รับเหมา ต้องระบุตัวนะครับเพราะเรื่องนี้ผิดรัฐธรรมนูญ”นายศักดิ์สยามชี้แจง

คมนาคมยูไนเต็ด สำทับรอบ 2

ต่อมา‪เวลา 19.00 น.‬ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)

ยึดกฎหมาย-บริหารภาษีคุ้มค่า

นายชยธรรม์ เริ่มก่อนว่า ข้าราชการของกระทรวงคมนาคมจะได้รับนโยบายจากรัฐมนตรีตลอดว่า ให้ดำเนินการตามกฎหมายและหลักธรรมาภิบาล รวมถึงให้บริหารเงินภาษีจากประชาชนอย่างคุ้มค่าในการทำงานาส่วนต่างๆ คุณภาพของานกระทรวงให้ความสำคัญ ยืนยันว่าทุกหน่วยงานในกระทรวงทำงานอย่างเป็นระบบ และใช้เงินภาษีให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งกับรัฐและเอกชน

“ทางหลวงชนบท”ทำมาตั้งแต่ปี 28

นายปฐม ชี้แจงต่อว่า มาตรฐานการงานผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีตเป้นไปตามที่รัฐมนตรีระบุ โดยกรมโยธาธิการกำหนดเอามาตรฐาน 2 หน่วยงานของสหรัฐอเมริการข้างต้นมายึดเป็นมาตรฐานงานโยธา (มยธ.) เมื่อปี 2528 และเปมาใช้เป็นลำดับในการขนส่งแอสฟัลต์คอนกรีต ส่วนกรมทางหลวง ก็มีมาตรฐานในปี 2532 ซึ่งใช้มา 30 กว่าปี

ต่อมาในตอนหลังๆมีผลิตภัณฑ์ออกมาหลายรูปแบบมากขึ้น และที่ผ่านมาประสบปัญหาความเสียหายอยู่ 2 รูปแบบ 1. การควบคุมความร้อนหน้างาน ผู้รับจ้างอาจจะเพิ่มอุณหภูมิให้แอสฟัลต์คอนกรีตสูงถึง 120 องศาเซลเซียสตามมาตรฐาน แต่แลกมาด้วยการเกิดการเผาไหม้จนคุณสมบัติเกาะติดเสียหายไป และ 2. หากอยู่ไกล การขนส่งอาจจะทำให้เกิดภาวะอุณหภูมิต่ำจนแอสฟัลต์คอนกรีตแข็ง ไม่สามารถบดอัดได้

“ทางหลวง”ย้ำมีมาตรฐาน ไม่ล็อกสเปก


ด้านนายสราวุธ กล่าวต่อว่า ในส่วนกรมทางหลวงเป็นเจ้าภาพในการสรุปปัญหาและหาทางแก้ไขดังกล่าว เพื่อให้งานมีคุณภาพดีขึ้น ควรเน้นเรื่องการจัดการอุณหภูมิระหว่างขนส่ง และแจ้งผู้ประกอบการให้ทราบ โดยผลงานปี 2563 ผลงานผิวลาดยางมี่คุณภาพดีขึ้น ดังนั้น การดำเนินการทั้งหมดของทั้ง 2 กรมไม่ได้ล็อกสเปกมีมาตรฐานกำกับ