“อัศวิน” มั่นใจ ครม.เคาะสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว มี.ค.นี้

รถไฟฟ้าสายสีเขียว.

“อัศวิน” ลุ้น “มหาดไทย” ชงครม.เคาะสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว มี.ค.นี้ หวังเคลียร์หนี้ 1.4 แสนล้าน ชี้ค่าโดยสารอยู่ที่ 15-65 บาท ด้านส.ส.ภูมิใจไทยเผยศาลยกร้องปมร้องขึ้นค่าโดยสาร 104 บาทแล้ว

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ความคืบหน้าการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจะขยายสัญญา 30 ปีให้บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้รับสัมปทานรายเดิม เพื่อปลดภาระหนี้กว่า 148,716 ล้านบาท รอกระทรวงมหาดไทยเสนอสัญญาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเดือนมี.ค.2564 นี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

มั่นใจทุกอย่างจบ มี.ค.นี้

“กทม. ได้พิจารณาทุกอย่างรวมไว้ในสัมปทานแล้ว คิดว่าภายในเดือน มี.ค.นี้น่าจะจบ และกทม.ก็ไม่ต้องหาเงินมาชำระหนี้ BTS ที่ทำหนังสือทวงมากว่า 3 หมื่นล้านในวันที่ 1 เม.ย.นี้”

ในส่วนของค่าโดยสาร ยังไม่มีการเจรจาเพิ่มเติมหรือดำเนินการใดๆ หลังครม.อนุมัติ จะเก็บอัตรา 15-65 บาทตามที่เจรจาไว้ในสัญญา ไม่สามารถลดได้อีก เนื่องจากการเจรจาจบไปนานแล้ว และหนี้ทั้งหมดก็จะยกให้ BTSC ในฐานะคู่สัญญารับไป ซึ่งหลังสัญญาเดิมสิ้นสุดในปี 2572 กทม.จะมีรายได้จากที่ BTSC แบ่งให้จนถึงวันที่หมดสัญญาในปี 2602 คิดเป็นวงเงินประมาณ 200,000 ล้านบาท

ศาลยกคำร้องปม 104 บาทแล้ว

ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้รับการแจ้งจากศาลปกครองกลางแล้วว่า ศาลมีคำสั่งยกฟ้องกรณีที่ตนและ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอีก 6 คนยื่นฟ้อง กทม. จากการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวในราคาใหม่ 15 – 104 บาทเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา

โดยศาลให้เหตุผลว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 กทม.ได้ออกประกาศเลื่อนการเก็บค่าโดยสารในอัตราใหม่ไปแล้วไม่มีกำหนด ซึ่งถือว่า ได้ทุเลาคำสั่งเดิมไปแล้ว ดังนั้น จึงไม่มีเหตุอะไรให้ศาลต้องพิจารณาความเพิ่มเติมอีก ข้อกล่าวหาของโจทก์จึงยกฟ้องไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้คิดทำอะไรต่อ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 4 มี.ค. 2564 พรรคภูมิใจไทยจะจัดสัมมนาเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยมีตน, นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมเป็นวิทยากร จะจัด ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย