ผุดรถเมล์ 24 สาย ค่าตั๋ว 15 บาท วิ่งเข้าบางซื่อรับเปิดหวูดสายสีแดง 28 ก.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” ไล่เช็กความพร้อม “รถไฟสายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อ” ตั้งบอร์ดคุม-อนุกรรมการ 5 ฝ่าย ชี้ให้เริ่มลดขบวนรถไฟเข้าหัวลำโพง พ.ย.นี้ นำร่องขบวนเร่งด่วนเช้าเย็น กรกฎาคม จ่อผุดสายรถเมล์ 24 เส้นทาง เข้าบางซื่อ ค่าโดยสาร 15 บาท ก่อนแนะต้องเชื่อมกับ “หมอชิต-อนุสาวรีย์ชัยฯ” ด้วย พร้อมสั่งประสาน จ.ปทุมธานี ทำฟีดเดอร์รังสิต

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 ได้ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการในเดือน พ.ย. 2564

ตั้งบอร์ด-5 อนุกรรมการคุมงานสายสีแดง

โดยกระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถไฟสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการเปิดให้บริการ ในด้านต่าง ๆ จำนวน 5 คณะ ประกอบด้วย

1. คณะอนุกรรมการเตรียมการด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อ การให้บริการระบบขนส่ง

2. คณะอนุกรรมการเตรียมการ ด้านสถานี

3. คณะอนุกรรมการเตรียมการ ด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร

4. คณะอนุกรรมการเตรียมการด้านการสื่อสารสาธารณะ

5. คณะอนุกรรมการเตรียมการด้านการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า (Gateway/Hub)

ทั้ง 5 ชุด มีหน้าที่ในการจัดทำแผนเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ ประกอบด้วย การกำหนดเป้าหมายความสำเร็จของโครงการ โครงสร้างการดำเนินการ ขอบเขต และหลักการ และจัดทำแผนปฏิบัติการด้านต่าง ๆ เช่น แผนงบประมาณ แผนบริหารความเสี่ยง การทำความเข้าใจ และสื่อสารสาธารณะ

รวมทั้งติดตามประเมินผลการทดสอบการเดินรถ การให้บริการประชาชน การประเมินผลเพื่อนำไปปรับปรุงเพื่อให้การเปิดให้บริการมีความสมบูรณ์ ตลอดจนติดตามและประเมินผลการให้บริการและพิจารณาให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการให้บริการ

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เป้าหมายสถานีกลางบางซื่อจะต้องเป็นศูนย์รวมของระบบรถไฟ ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง และรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยพื้นที่ต่าง ๆ และระบบสิ่งอำนวยความสะดวก รวมทั้งการเดินรถรถไฟสายสีแดง สิ่งอำนวยความสะดวกในทุกสถานี ต้องพร้อมเปิดให้บริการประชาชน

ในส่วนของรถไฟระหว่างเมืองให้หยุดขบวนรถที่สถานี Gateway และมีระบบขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานี Gateway เข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สั่งลดเที่ยวรถไฟเข้าหัวลำโพงตั้งแต่ พ.ย.นี้

สำหรับสถานีหัวลำโพง เริ่มมีการลดจำนวนเที่ยวการเดินรถไฟทางไกลที่เข้าสู่สถานีหัวลำโพง โดยพิจารณาถึงความจำเป็นในการให้บริการประชาชน ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564 และให้ปรับปรุงพื้นที่ให้บริการในเชิงพาณิชย์

โดยให้อนุรักษ์ความเป็นรถไฟไทย ตลอดจนระบบเชื่อมต่อการเดินทาง (Feeder) ต้องมีรถให้บริการประชาชน ณ สถานีกลางบางซื่อ และสถานี Gateway อย่างสะดวกและเป็นระเบียบ ทั้งนี้ ได้กำชับในเรื่องของการให้บริการประชาชน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ และตระหนักถึงรูปแบบของการเปลี่ยนแปลงการให้บริการของทั้งระบบเป็นระยะ ๆ ที่สำคัญระบบการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จะต้องแล้วเสร็จ และมีความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ Public Opening สายสีแดง ในเดือน พ.ย. 2564

เร่งฟีดเดอร์มาเชื่อม

ด้าน นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอนุกรรมการ ด้านการสื่อสารสาธารณะ กล่าวว่า ได้พิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงานการเชื่อมต่อ

1. ปรับปรุงแผนการเดินรถไฟของ ร.ฟ.ท. ให้ปรับลดขบวนรถที่เข้าสถานีหัวลำโพงในช่วงเร่งด่วน กระจายไปนอกเวลาเร่งด่วนแทน ให้วิเคราะห์ถึงผลกระทบในภาพรวมและผู้ใช้บริการด้วย และต้องพิจารณาจัดทำตารางหยุดรถที่สถานีต่าง ๆ ให้ชัดเจน

เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเพื่อจัดทำระบบเชื่อมต่อการเดินทาง (Feeder) รองรับได้สอดคล้องกับเที่ยวรถไฟ และให้ ร.ฟ.ท. และ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เตรียมความพร้อมเรื่องบัตรโดยสาร ก่อนเปิดให้บริการแบบ Soft Opening ในเดือน ก.ค. 2564 และพิจารณาส่วนลดบัตรโดยสารประเภทต่าง ๆ เช่น บัตรรายเดือน บัตรนักศึกษา บัตรผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ โดยมีส่วนลดสำหรับบัตรดังกล่าว

ผุดรถเมล์ 24 สายวิ่งเข้าบางซื่อ

2. การเชื่อมต่อระหว่างสถานีและระบบ Feeder มอบให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดทำเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เบื้องต้น 24 เส้นทาง เพื่อรองรับการเดินทางเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ ให้ ขบ. และ ขสมก. พิจารณาเส้นทางการเชื่อมต่อระหว่างสถานีมักกะสัน และสถานีหัวลำโพง โดยใช้ทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

และขอให้ ขสมก. กำหนดอัตราค่าโดยสารให้ต่ำที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ กทพ. ลดอัตราค่าผ่านทางสำหรับรถโดยสารและพิจารณารถโดยสารให้ครอบคลุมทุกสถานีของสถานีสายสีแดง โดยอาจพิจารณาปรับปรุงเส้นทางในปัจจุบัน หากสามารถปรับปรุงได้ก็ให้พิจารณาแนวเส้นทางใหม่

เก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

ทั้งนี้ ควรจะพิจารณาเส้นทางเพื่อให้เชื่อมต่อกับสถานีหัวลำโพง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และหมอชิต พิจารณาจัดทำเส้นทาง Shuttle Bus รอบสถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากการนำรถประจำทางจำนวน 24 เส้นทาง ที่เข้าไปสถานีกลางบางซื่ออาจส่งผลต่อการจราจรรอบสถานีกลางบางซื่อได้ ควรพิจารณานำรถโดยสารปรับอากาศมาเป็นรถ Shuttle Bus และมีอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 15 บาท ตลอดเส้นทาง

สั่ง 2 กรมรถไฟ ถกไม่เก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน

และให้ ร.ฟ.ท. และ รฟม. เจรจาร่วมกันระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ไม่เก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน หรือออกมาตรการส่งเสริมการตลาด ให้ ขบ. พิจารณาตำแหน่งจุดจอดรถโดยสารประจำทางให้เชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อ ให้ รฟม. และ ร.ฟ.ท. เร่งรัดการเชื่อมอุโมงค์ใต้ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อ ให้ทันกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ภายใน 28 ก.ค. 2564

จี้ขนส่ง-ขสมก.ผุด “รังสิตฟีเดอร์”

3. การปรับปรุงการเชื่อมต่อสถานีรังสิต มอบให้ ขบ. และ ขสมก. ร่วมกับจังหวัดปทุมธานีพิจารณาแนวเส้นทางการให้บริการของ ขสมก. ให้มีความเชื่อมโยงระหว่างสถานีรังสิต และอู่รถโดยสารบริเวณสถานีตลาดรังสิต

รวมถึงจุดจอดรถตู้ฟิวเจอร์พาร์ค และสถานี บขส. ประสานความร่วมมือกับจังหวัดปทุมธานี นำระบบ Feeder ไปพิจารณา และเร่งดำเนินการเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด เพื่อให้ทันเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดงให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.)

และ ร.ฟ.ท. พิจารณาเรื่องการปรับปรุงถนนเข้าสถานีรังสิต (ฝั่งปทุมธานี) ให้สามารถเข้า-ออก ได้โดยสะดวก โดยให้ ร.ฟ.ท.ปรับปรุงเส้นทางของบริเวณสถานีให้เรียบร้อย และพิจารณาความต้องการในการปรับปรุงการเข้าถึงสถานี และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนต่อไป