เช็กเลย “วันจักรี-สงกรานต์” ใช้ฟรีทางด่วน 5 สาย

บอร์ด กทพ.ไฟเขียวเปิดใช้ฟรี 8 วัน ทางด่วนบางนา-บางปะกง และบางพลี-สุขสวัสดิ์ ช่วงสงกรานต์ตั้งแต่ 9-16 เม.ย. 2564 คาดสูญรายได้ 116 ล้านบาท ด้าน BEM ให้วิ่งฟรี 4 วัน วันจักรี และวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2564 ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาอนุมัติ ยกเว้นค่าผ่านทางช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) จำนวน 8 วัน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 9 เม.ย. จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 16 เม.ย.นี้

กทพ.สูญรายได้ 116 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นไปตามนโนบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการสนับสนุนให้คนเดินทางอย่างปลอดภัย สะดวก และลดภาระค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม บอร์ดได้กำชับให้ฝ่ายบริหารทั้งหมดให้จัดทำวางแผนด้านการจราจรโดยบูรณาการ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเพิ่มสรรพกำลังป้องกันอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทาง และติดตามตรวจสอบการเดินทางตลอด 24 ชม. เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทาง

“การเปิดใช้ฟรีครั้งนี้ ประเมินแล้ว กทพ.สูญเสียรายได้ใน 8 วัน คิดเป็นเงินประมาณ 116 ล้านบาท คาดว่ามีผู้ใช้บริการตลอด 8 วัน ประมาณ 2 ล้านคัน แต่ว่าเราได้รับกลับมาคือผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ รถไม่ต้องติดหน้าด่าน คิดเป็นเงินประมาณ 163 ล้านบาท ถือว่าเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมให้เกิดการเดินทางอย่างปลอดภัย”

ด่วนขั้นที่ 1-ศรีรัช-อุดรรัถยา วิ่งฟรี 4 วัน

นายสรพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีทางพิเศษที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานฉบับแก้ไขใหม่ คือ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) และทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน-ปากเกร็ด) ทาง กทพ. และบริษัทผู้รับสัมปทาน คือ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จะยกเว้นค่าผ่านทางในช่วงวันหยุดราชการ ซึ่งในเดือน เม.ย. มีวันที่ 6 เม.ย. เป็นวันจักรี และวันหยุดสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้