ประยุทธ์ ตรวจ รพ.สนาม กทม. เมินตอบ “ทักษิณ” จ่อคุย “ปูติน” ขอวัคซีนเพิ่ม

“ประยุทธ์” ลงพื้นที่หนองจอกตรวจโรงพยาบาลสนาม กทม. “เอราวัณ 2” ห่วงปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ หวั่นคนดูแลไม่พอ ย้ำวัคซีนไม่ช้าแค่ทยอยส่งมอบ เผยกำลังถกแผนรับมือเศรษฐกิจ ก่อนเมินตอบปม “ทักษิณ” จะคุย “ปูติน”ขอวัคซีนให้ไทย บอกอย่าเอาเรื่องคนนอกประเทศมาถาม

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 21 เม.ย. 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินการโรงพยาบาลเอราวัณ 2 ณ สนามบางกอกอารีน่า เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม. และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ

รองรับผู้ป่วย 400 เตียง

สำหรับโรงพยาบาลเอราวัณ 2 ใช้พื้นที่ภายในของสนามกีฬาบางกอกอารีน่าทั้งหมด จัดพื้นที่รองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 400 เตียง แยกเป็นเพศชาย 180 เตียง และเพศหญิง 220 เตียง มีระยะห่างระหว่างเตียงที่ 1.5-2 เมตร โดยเตียงทั้งหมดเป็นเตียงกระดาษที่ได้รับความอนุเคราะห์จากกลุ่มปูนซีเมนต์ไทย (SCG) ทั้งหมด

โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำกับผู้บริหารส่วนงานต่าง ๆ ว่า “จะทำอย่างไรบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจะต้องไม่มีการติดเชื้อโควิดเพิ่ม ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะหายไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดปัญหาต่อการรักษาผู้ป่วยได้ ดังนั้นจะต้องช่วยกันอย่างเต็มที่”

สำหรับขั้นตอนเข้าสู่โรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 นั้น ผู้ป่วยที่เดินทางมา อันดับแรก เมื่อลงจากรถต้องติดต่อเคาน์เตอร์หมายเลข 1 เพื่อซักประวัติ ให้คำแนะนำ จากนั้น จุดหมายเลข 2 ทำการเอ็กซเรย์ แล้วเข้าอาคาร พร้อมกันหมายเลข 3 เมื่อเข้าภายในอาคารแล้วให้วางของที่เตียงตามหมายเลขระบุ

โดยจะมีการแจกแผ่นพับคำแนะนำในการปฎิบัติตัวขณะที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งกิจกรรมในการดูแลตัวเอง อาทิ การวัดอุณหภูมิร่างกาย และความเข้มข้นของออกซิเจน ในการเลือกที่ปลายนิ้ว และลงผลในแอปพลิเคชั่นในเวลา 08.00-10.00 น. และ 16.00-18.00 น. ซึ่งผู้ป่วยบางคน อาจต้องวัดความดันโลหิต และหมั่นสังเกตุอาการตัวเอง เช่น มีไข้ ไอมาก เหนื่อยมาก แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

นายกฯย้ำวัคซีนไม่ช้า ทยอยส่งมอบ

ต่อมา “พลเอกประยุทธ์” ได้แถลงข่าวหลังเยี่ยมชมโรงพยาบาลเอราวัณ 2 ว่า ในเรื่องการจัดหาวัคซีนชนิดต่าง ๆ ยืนยันว่าไม่ได้ล่าช้า แต่ละชนิดมีระยะเวลาส่งมอบ ซึ่งจะทยอยกันมาเป็นระยะ ๆ ไม่ใช่มาทีเดียวเป็นล้านโดส จะทยอยแจกจ่ายตามหลักความเสี่ยง

ส่วนการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมได้ประชุมไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ (20 เม.ย. 2564) โดยเปิดเสรีให้มีการจัดหาาเพิ่มเติมได้ แต่ต้องทำตามกติกา โดยตนยินดีที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดหาวัคซีนร่วมกัน ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนปลอดภัย

 

วอนฟังรัฐบาลหน่อย

“นอกจากนี้ อยากสื่อสารให้รับฟังข่าวสารจากรัฐบาลมากๆหน่อย พอมีความเห็นออกมาหลากหลายก็เลยไม่รู้จะเชื่อใคร จนไม่ฟังรัฐบาล ซึ่งเป็นปัญหาอยู่ แต่ผมไม่โทษใครหรอก ยังไงผมก็รับอยู่แล้ว “

ไม่ยกระดับมาตรการคุมโรค – ถกแผนเยียวยาเศษฐกิจ

พลเอกประยุทธ์กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการควบคุมโรค หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นรัฐบาลก็สามารถปรับมาตรการให้แรงขึ้นได้ แต่ทุกคนคงไม่อยากไปถึงจุดนั้น และรัฐบาลก็เห็นกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย กลุ่มเศรษฐกิจฐานรากและกลุ่ม SMEs ล้วนแล้วแต่ประสบปัญหา ซึ่งรัฐบาลก็กำลังคิดหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้อยู่ ก็ขอเวลาสักนิดหนึ่ง

เมินตอบ “ทักษิณ” จะคุย “ปูติน” ขอวัคซีนเพิ่ม

ช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอทางออกแก้วิกฤตโควิดผ่านแอปพลิเคชั่น Clubhouse กรณีจะช่วยประสาน นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อขอวัคซีนเพิ่มนั้น

พลเอกประยุทธ์โบกมือไม่ตอบคำถามนี้ โดยกล่าวว่า “สถานการณ์ตอนนี้ยังมีความเสี่ยงอยู่ อย่าเอาคำถามคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาถามผม ผมไม่รู้จักและไม่รู้เรื่องด้วย“