ตลาดนัดจตุจักร เลื่อนเปิดขายถึง 4 ทุ่ม เป็น 1 มิ.ย.นี้

กทม. ลดความเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 เลื่อนมาตรการส่งเสริมการค้าขายใน ”ตลาดนัดจตุจักร” เปิดขายถึง 4 ทุ่มไปเป็น 1 มิ.ย.นี้

วันที่ 28 เม.ย. 2564 นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารสำนักงานตลาด กทม. กำหนดมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบการค้าขายของผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร

โดยให้ผู้ค้าแผงค้ากึ่งถาวรสามารถทำการค้าในวันธรรมดา คือ ในวันอังคาร พุธ และพฤหัสบดี จนถึงเวลา 18.00 น. และในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ค้าขายในแผงค้าได้จนถึงเวลา 22.00 น. เว้นวันจันทร์ที่ห้ามทำการค้า เพื่อทำความสะอาดพื้นที่และแผงค้ารวมทั้งขุดลอกรางระบายน้ำ

วัลยา วัฒนรัตน์

ส่งเสริมและสนับสนุนการค้าขายให้มากขึ้น โดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ บริเวณรอบหอนาฬิกาภายในตลาดนัดจตุจักร โดยกำหนดเริ่มมาตรการดังกล่าวในเดือนปลายเดือน เม.ย.นั้น

แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงขอเลื่อนการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบการค้าขายของผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ทั้ง 3 มาตรการออกไป เป็นวันที่ 1 มิ.ย. 2564 หรือจนกว่าจะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม ตลาดนัดจตุจักรยังเปิดทำการค้าขายตามปกติ ในส่วนของตลาดต้นไม้ เปิดขายในวันอังคาร ถึงวันพฤหัสบดี และแผงค้าตลาดนัดจตุจักรเปิดขาย ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ทางราชการกำหนด (D-M-H-T-T-A) ในการใช้บริการตลาดนัดจตุจักรอย่างเคร่งครัด

ได้แก่ เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ หมั่นสังเกตอาการตนเองว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หรือมีอาการ “ตาแดง” น้ำมูกไหล ตรวจวัดอุณภูมิของร่างกาย และลงทะเบียนก่อนเข้า-ออกสถานที่ต่าง ๆ

ด้วยแอปพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนด เช่น ไทยชนะ หรือหมอชนะ เป็นต้น ทั้งนี้ หากเคยไปในพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลในกลุ่มเสี่ยง ขอให้ใช้มาตรการกักตนเอง (Self-quarantine) อย่างเคร่งครัด