เคาะประมูล “สถานีกลางบางซื่อ” สัญญาเดียว “รถไฟ” เหมาจ้างรปภ.-แม่บ้าน

“ศักดิ์สยาม” เคาะแยกประมูลเชิงพาณิย์ “สถานีกลางบางซื่อ” สัญญาเดียว ระยะเวลา 15-20 ปี งานบริหารพื้นที่ “รปภ.-ที่จอดรถ-แม่บ้าน” ให้ “รถไฟ”เร่งเปิดบริการพร้อมรถไฟฟ้าสายสีแดงพ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันและบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อในเดือนก.ค.ที่จะเปิดทดลองใช้ฟรีและเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ย.นี้

ประมูล “สถานีกลางบางซื่อ” สัญญาเดียว 

ในส่วนของสถานี ได้มีการประชุมและกำหนดแนวทางบริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีจำนวน 52,375 ตารางเมตร 

โดยมีการเสนอแนวทางให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)  ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนได้มีสิทธิใช้ประโยชน์พื้นที่แยกจากโครงการสรรหาเอกชนร่วมลงทุนให้บริการเดินรถไฟสายสีแดง (PPP) 

ในเบื้องต้นได้กำหนดเงื่อนไขประมูลสัญญาเดียวครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 52,375 ตารางเมตร โดยรวมถึงการให้บริการในส่วนของศูนย์อาหาร และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าจำเป็นในการเดินทาง อายุสัญญาเช่า 15 – 20 ปี 

ที่จอดรถ-รปภ.-แม่บ้าน รถไฟรับ

ส่วนพื้นที่ส่วนของลานจอดรถยนต์เห็นควรให้ ร.ฟ.ท. ดำเนินการหารายได้ในการจัดเก็บค่าจอดรถยนต์โดย ร.ฟ.ท. หรือโดยการจ้างเหมาบริการ ให้ ร.ฟ.ท. พิจารณาให้บริการรถ Limousine แก่ผู้โดยสารในลักษณะเดียวกับสนามบินและบริการรถ Shuttle bus 

สำหรับงานด้านรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจร งานด้านทำความสะอาดสถานที่ และงานอาคารสถานที่ เห็นควรให้ ร.ฟ.ท. ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

ส่วนสถานีรถไฟในโครงการอีก 12 สถานี จากการสำรวจพื้นที่โดยละเอียดพบว่ามีพื้นที่เชิงพาณิชย์จำนวน 4,626 ตารางเมตร และพื้นที่โฆษณา จำนวน 2,407 ตารางเมตร 

ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ด้านสถานีได้เสนอแนวทางการจัดประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณา โดยกำหนดระยะเวลาเช่า 3 ปี คาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนเอกชนได้ในช่วงเดือนมิ.ย. 2564     ลงนามสัญญาได้ในเดือนส.ค. 2564 และเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2564