เชียงใหม่รอดีมานด์ฟื้นหลังโควิดจบ

นายสรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายส่วนใหญ่เกาะกลุ่มราคา 2-3 ล้านบาท สัดส่วน 32%, ราคา 1-2 ล้านบาท 28%, ราคา 3-5 ล้านบาท 24% ทำเลที่มีโครงการเปิดหนาแน่น ได้แก่ อำเภอเมือง สัดส่วน 30%, อำเภอสันทราย 22% และอำเภอสันกำแพง 15%

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิดทำให้มีการปรับตัวใช้ชีวิตวิถีใหม่ หรือ new normal การทำงานที่บ้าน WFH-work from home ผู้ประกอบการต้องปรับตัว

อาทิ ดีไซน์ที่ทำให้บ้านคือออฟฟิศหลังใหม่ มีมุมสงบพักผ่อน พื้นที่สีเขียว สะอาดปลอดเชื้อโรคและปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ในขณะที่ต้องโฟกัสลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนทั้งกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน กลุ่ม new gen กลุ่ม senior living เพื่อสร้างโปรดักต์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุด

“โควิดรอบ 3 มีผลกระทบค่อนข้างสูงในตลาดเชียงใหม่ ดีเวลอปเปอร์ต้องเน้นควบคุมการบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญที่สุดคือการบริหารกระแสเงินสดของบริษัท รวมทั้งสร้างความร่วมมือในพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์ซึ่งกันและกัน รอดไปด้วยกัน”

นายอัครเดช อุดมศิริธำรง กรรมการสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัดกล่าวเพิ่มเติมว่า อรสิรินสำรวจแนวโน้มอสังหาฯในช่วงไตรมาส 2/64 พบว่าลูกค้ายังมีความสนใจซื้อที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าต้องเผชิญกับปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในเรื่องภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ ข้อกังวลเกี่ยวกับการมีงานทำ เนื่องจากความมั่นคงของรายได้มีผลต่อความสามารถในการผ่อนสินเชื่อซื้อบ้าน-คอนโดมิเนียมโดยตรง

“อรสิรินมองบวกว่าตลาดยังไปได้เพียงแต่ต้องทำงานหนักขี้น ต้องใช้กลยุทธ์การตลาดและสร้างกำลังซื้อใหม่ ๆ สินค้าบ้านจัดสรรมีดีมานด์อยู่ ส่วนคอนโดฯเชื่อมั่นว่ามีกำลังซื้อลูกค้าต่างชาติ ดูจากยอดขายของบริษัทสามารถเปลี่ยนเป็นยอดโอนต่อเนื่อง”

นายอัครเดชกล่าวว่า ข้อแนะนำสำหรับเพื่อนดีเวลอปเปอร์ก็คือ หลังยุคโควิดจบลงตลาดอสังหาฯเชียงใหม่มีโอกาสฟื้นตัวกลับไปสู่ภาวะปกติได้เร็ว เพราะฉะนั้น ถ้าไม่วางแผนรับมือในอนาคตหากมีดีมานด์เพิ่มขึ้นอาจเสียโอกาสเพราะพัฒนาสินค้าไม่ทัน ในส่วนของอรสิรินมีความมั่นใจว่าอสังหาฯเชียงใหม่ยังเป็นที่ต้องการ เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงทั้งในด้านการพักอาศัยระยะยาวและด้านการท่องเที่ยว โดยบริษัทยังคงเดินหน้าเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายในปี 2565 ตามแผนเดิม

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า ข้อมูล big data พฤติกรรมผู้บริโภคอสังหาฯเชียงใหม่ช่วง 4 เดือนแรกปี 2564 ใน 5 จังหวัด (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พิษณุโลก) มีความสนใจค้นหาที่อยู่อาศัยลดลง 11% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563 โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้รับความสนใจสูงสุดสัดส่วน 77% เชียงราย 13% และพิษณุโลก 5%

ข้อมูลที่น่าสนใจมาจากจุดค้นหาบ้านมือสองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีสัดส่วน 42% จากภาพรวมการค้นหาทั้งหมดในเว็บบาเนีย