“กรมทางหลวงชนบท” เซ็น MOU “กรมการปกครอง” ใช้ฐานข้อมูลทะเบียนราษฏรบริการประชาชน

นายประศักดิ์ บัณฑุนาค รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2560 กรมได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับกรมการปกครองว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนราษฎร จากฐานข้อมูลทะเบียนกลางด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยวิธีการบริการข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (Counter Service)

เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการงานของกรมให้รวดเร็วขึ้น อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันประเทศไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลตามวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

“ปัจจุบันกรมได้ปรับปรุงรูปแบบและขั้นตอนในการให้บริการประชาชนจากเดิม โดยพัฒนาระบบสารสนเทศให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง เพื่อลดขั้นตอนและเวลาในการติดต่อขอใช้บริการและยังช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ทำให้ประชาชนและองค์กรธุรกิจทั่วประเทศสามารถดำเนินการขอใช้บริการและขออนุญาตต่าง ๆ จากกรม”

โดยลดขั้นตอนการกรอกเอกสารจำนวนมาก ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชน เพียงใช้บัตรประชาชนตัวจริงนำมายืนยัน พิสูจน์ตัวตนเพื่อขอใช้บริการ โดยการอ่านจากเครื่องอ่าน Smart Card และเชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง ทำให้การพิสูจน์ยืนยันตัวตนของประชาชนผู้มาขอรับบริการเป็นไปด้วยความสะดวก แม่นยำ รวดเร็ว และสามารถนำข้อมูลมากรอกในแบบฟอร์มแบบอัตโนมัติได้ทันที

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามผลของการขอใช้บริการผ่านทางออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเข้ามาตรวจสอบผลได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

“การลงนามในวันนี้เป็นการเริ่มต้นยุคของการให้บริการแบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน”

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างมาก ที่กรมทางหลวงชนบทขอใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎร ของกรมที่เป็นศูนย์กลางข้อมูลมี 76 ล้านฐานข้อมูลเพื่อใช้ไปดำเนินงานบริการประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลสร้างความอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ เช่น การออกใบอนุญาตต่างๆ


ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลงนาม ความร่วมมือมาแล้ว 143 หน่วยงาน ซึ่งกรมทางหลวงชนบทจะเป็นหน่วยงานทึ่ 144