ขุดอุโมงค์รัชโยธินคืบหน้า 64% อิตาเลียนไทยเร่งสร้างเร่งเปิด ก.พ. 62

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

ไม่ใช่แค่งานก่อสร้างโครงสร้างโดยรวมของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” ที่รุดหน้าไปด้วยดี 45.57%

ในนี้มีงาน “อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน” บนแนวถนนรัชดาภิเษก และสะพานรถยนต์ข้ามแยกที่กำลังเร่งตอกเข็มทั้งวันทั้งคืนไม่แพ้กัน นับจากเริ่มรันงานก่อสร้างเมื่อเดือน ก.พ. 2560 เพื่อคืนผิวจราจรโดยเร็ว

โดยเนื้องานส่วนนี้รวมอยู่ในสัญญาที่ 1 ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ “บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” ยักษ์ใหญ่ของวงการเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ภายใต้กรอบวงเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท

ขณะนี้มีผลงานก่อสร้างอุโมงค์ ณ วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาก้าวหน้า 64.12% กำลังดำเนินการเทคอนกรีตพื้นถนนและผนังอุโมงค์

ส่วนสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินบนแนวถนนพหลโยธิน เกาะอยู่ใต้ตอม่อรถไฟฟ้า ปัจจุบันงานก่อสร้างก็เดินหน้าไปได้มากอยู่พอสมควร โดยได้ก่อสร้างฐานรากและเสาสะพานร่วมกับเสาทางวิ่งรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ กำลังติดตั้งชิ้นส่วนและเทคอนกรีตคานสะพานรถยนต์

ทั้งสะพานและอุโมงค์ทางลอด จะสร้างเสร็จพร้อมกันภายในเดือน ก.พ. 2562 เมื่อเปิดให้บริการจะทำให้การจราจรแยกรัชโยธินคล่องตัวขึ้น และมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อรถไฟฟ้าเปิดบริการในปี 2563 จะทำให้ “สี่แยกรัชโยธิน” ที่ติดโผ 1 ใน 10 แยกซดน้ำมัน จะกลายเป็นตำนานไปโดยปริยาย

เพราะจะมีตัวช่วยให้การจราจรบริเวณแยกนี้ลื่นไหลได้ทุกทิศทาง ขณะเดียวกันจะมีการจัดการจราจรในรูปแบบวงเวียน พร้อมกับปรับจังหวะสัญญาณไฟจราจรให้เร็วขึ้น

อดทนรออีกแค่ 1 ปี 4 เดือนเท่านั้น !