กทม. เร่งปรับโฉม “คลองผดุงฯ” ให้เสร็จทันปีใหม่ เป็นของขวัญชาวกรุง

กรุงเทพมหานคร คาดเริ่มปรับภูมิทัศน์ “คลองผดุงกรุงเกษม” เดือน ก.ย. 64 เร่งให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี เป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาว กทม.

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม ครั้งที่ 4/2564

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า กรุงเทพมหานครมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงคลองผดุงกรุงเกษมแบบบูรณาการให้มีประโยชน์หลากหลาย เช่น เป็นเส้นทางสัญจร สถานที่พักผ่อน และสามารถใช้เพื่อการออกกำลัง รวมทั้งเป็นแลนมาร์กแห่งใหม่กลางกรุง ที่มีความสวยงาม และปลอดภัยสำหรับประชาชน

ในวันนี้ (15 มิ.ย.) ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าของการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยจะนำร่องบริเวณโซนหัวลำโพง ช่วงสะพานเจริญสวัสดิ์ 36 ถึงสะพานกษัตริย์ศึก ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งทางบกและทางน้ำ รวมถึงและบริเวณโซนโบ๊เบ๊ ช่วงสะพานกษัตริย์ศึก ถึงสะพานเจริญราษฎร์ 32 ดำเนินการปรับภูมิทัศน์เฉพาะทางน้ำ ระยะทางรวม 1,700 เมตร

สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองได้ทำหนังสือถึงกรมศิลปากรเพื่อขออนุญาตปรับปรุงคลองผดุงกรุงเกษมและได้รับการอนุญาตแล้ว แต่ให้คงรูปแบบและโครงสร้างเดิมไว้ไม่ให้เปลี่ยนแปลง เนื่องจากคลองผดุงกรุงเกษมเป็นโบราณสถาน รวมถึงกรุงเทพมหานครได้ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อทราบ เนื่องจากโครงการบางส่วนอยู่ในพื้นที่การรถไฟ

ขณะนี้ได้ดำเนินการออกแบบทั้ง 2 ส่วนเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะสามารถดำเนินการขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างได้ในเดือน ก.ค. 64 และได้ผู้รับจ้างในเดือน ส.ค. 64 เริ่มดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษมได้ในเดือน ก.ย. 64 กำหนดแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 65

อย่างไรก็ตาม จะเร่งการดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย