“กรมท่าอากาศยาน” เคาะ 8 สายการบิน จัดไฟลต์เข้ากระบี่ช่วงหน้าหนาว

เคาะ 8 สายการบินจัดไฟลต์เข้าสนามบินกระบี่ช่วงหน้าหนาว 31 ต.ค. 64-26 มี.ค. 65 “กรมท่าอากาศยาน”เตรียมพร้อมข้อมูลขยายสนามบิน-มาตรการคุมโควิดกรณีรัฐผ่อนคลายมาตรการ

วันที่ 18 มิ.ย. 2564 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) พร้อมด้วยนายเกียรติชัย ชัยเรืองยศ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจการท่าอากาศยาน นายบรรจบ บุรวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจัดระเบียบการขนส่งทางอากาศ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม IATA Slot Conference ครั้งที่ 148 ในระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2564 ผ่านระบบ Video Conference

เร่งเปิดสนามบินเบตง กระบี่เนื้อหอม จีน-มาเลย์-สิงคโปร์ ขอบินเข้า
ภาคเอกชน “ภูเก็ต-กระบี่-พังงา” ดัน “อันดามันแซนด์บอกซ์”

สำหรับการประชุม IATA Slot Conference มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ท่าอากาศยานและสายการบิน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อเจรจาตารางการบิน หรือเวลาที่จะทำการบินเข้า-ออกท่าอากาศยานต่าง ๆ ซึ่งครั้งนี้ ทย.ได้เข้าร่วมเจรจาและจัดสรรตารางการบินประจำฤดูหนาว 2564/2565 (31 ตุลาคม 2564-26 มีนาคม 2565) โดยในครั้งนี้ มีสายการบินได้ทำการนัดหมายประชุมกับคณะผู้แทนของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 5 สายการบิน เพื่อขอจัดสรรเวลาหรือขอปรับเปลี่ยนเวลาเข้า-ออกท่าอากาศยานกระบี่

ไฟเขียว 8 สายการบิน จัดไฟลต์เข้า “กระบี่”

ซึ่งภายหลังจากการประชุมหารือร่วมกัน กรมท่าอากาศยานสามารถจัดสรรได้ตามเวลาที่สายการบินต้องการหรือเวลาที่ยอมรับได้ โดยมีสายการบินต่างประเทศที่จะทำการบินเส้นทางกระบี่ ดังนี้

1.Sichuan Airlines เส้นทาง เฉิงตู-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน

2.Spring Airlines เส้นทาง เฉิงตู-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน เสิ่นเจิ้น-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน

3.AirAsia Berhad เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 28 เที่ยวบิน

4.Finnair เส้นทาง เฮลซิงกิ-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน

5.Norwegian เส้นทาง ออสโล-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน

6.Shanghai Airline เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน

7.China Eastern เส้นทาง อุรุมชี-เหอเฟ่ย์-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน

8.Scoot Tigerair เส้นทาง สิงคโปร์-กระบี่ และกลับ สัปดาห์ละ 10 เที่ยวบิน

และสายการบินทำการบินแบบเช่าเหมาลำ คือ TUI fly Nordic เส้นทาง โคเปนเฮเกน, โกเตนเบิร์ก, เฮลซิงกิ, สตอกโฮล์ม-กระบี่ จำนวน 16 เที่ยวบิน (ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564-26 มีนาคม 2565)

เตรียมพร้อมข้อมูล-มาตรการเปิดสนามบินกระบี่

อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า การประชุมจัดสรรเวลาเที่ยวบินในตารางบินฤดูหนาว 2564/2565 ในครั้งนี้ กรมท่าอากาศยานได้ให้ข้อมูลการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สายการบินนำข้อมูลไปพิจารณาเปิดทำการบินเส้นทางใหม่หรือเพิ่มเที่ยวบินมายังท่าอากาศยานกระบี่ได้

โดยกรมท่าอากาศยานมีการเตรียมความพร้อมมาตรการในการรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว หากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันกรมท่าอากาศยานได้มีการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด ทั้งการคัดกรองผู้โดยสาร การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) การดูแลความสะอาดภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร รวมถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานอีกด้วย