3 รัฐวิสาหกิจเปิดสถานีจ่ายไฟจตุจักร ปักหมุด ก.ค. 64 เปิดใช้สายสีแดง

3 รัฐวิสาหกิจชื่นมื่น ร่วมเปิดสถานีจ่ายไฟจตุจักร “รถไฟ” ย้ำหมุด ก.ค. 64 เปิดวิ่งสายสีแดง

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 ณ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร กรุงเทพฯ นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พร้อมกับ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ เพื่อส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)

ย้ำ ก.ค. วิ่งจริงสายสีแดง

นายอวิรุทธ์ กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่าง ร.ฟ.ท. การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อครั้งนี้ ถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของประเทศ เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับส่งจ่ายไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ ยังใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งมีกำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 นี้ ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน 2564

โดยจะเป็นระบบขนส่งทางรางที่ช่วยอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างชานเมืองกับใจกลางเมืองเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดปัญหามลพิษ แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อีกด้วย

จ่ายไฟตั้งแต่ 15 พ.ย. 63

ด้านนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2560 และได้ส่งจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีต้นทางบางซื่อไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 โดยมีรูปแบบเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแบบใช้ฉนวนก๊าซ เชื่อมโยงกับสถานีไฟฟ้าแรงสูงลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และพระนครเหนือ มีสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ รวม 4 วงจร ซึ่งถือเป็นการออกแบบและติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบพิเศษที่มีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย

จ่ายไฟเท่าโรงไฟฟ้าใหญ่ 3 แห่ง

สามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 2,400 เมกะวัตต์ เทียบเท่าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 3 แห่ง และรองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า กฟน. เริ่มก่อสร้างสถานีต้นทางบางซื่อตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ซึ่งรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้สูงถึง 1,800 เมกะโวลต์แอมป์ อีกทั้งยังออกแบบให้มีระบบสำรองไฟฟ้ากรณีเหตุฉุกเฉิน โดยเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงกับ 3 สถานีไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. และสายส่งไฟฟ้าสถานีย่อยข้างเคียงของ กฟน. ทำให้ระบบไฟฟ้ามีเสถียรภาพ รองรับการให้บริการสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างดี