รับภูเก็ตแซนด์บอกซ์ “พลัสฯ” ชี้ลงทุนอสังหาฯ ปล่อยเช่าผลตอบแทน 6-10%

พลัสฯ ขานรับมาตรการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ชี้การเปิดเมืองภูเก็ตเป็นการสร้างโอกาสขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เผยอสังหาริมทรัพย์ได้รับอานิสงส์ เพิ่มโอกาสลงทุนซื้อขายปล่อยเช่า ทั้งกลุ่มชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยว แรงงานแฝงที่ย้ายเข้ามาทำงาน นักธุรกิจต้องการบ้านหลังที่สอง สถานการณ์ปกติการลงทุนอสังหาฯ ในภูเก็ตมีผลตอบแทนปล่อยเช่า (Rental Yield) 6-10% ผลตอบแทนการขายต่อ (Capital Gain) 5-10%

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมตอบโจทย์ทุกบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากมาตรการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่จะเปิดเมืองภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค. 2564 นี้ พลัสฯ มองว่าเป็นสัญญาณที่ดีช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในภูเก็ตให้ฟื้นกลับมา จะส่งผลต่อการจ้างงานและการฟื้นตัวของธุรกิจอื่นๆในภูเก็ตตามมา ในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์ก็จะได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นกัน

 

จากพอร์ตธุรกิจที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ซื้อ-ขาย-เช่า ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่า ผู้เช่าคอนโดในภูเก็ตที่พลัสฯ ดูแล เป็นชาวต่างชาติ 88% ชาวไทย 12% หากมาตรการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ประสบความสำเร็จสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพและดำเนินการได้ดีในระยะยาว ย่อมจะทำให้มีดีมานด์การเช่าของชาวต่างชาติรวมทั้งกำลังซื้อกลับมา

สำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่าและขายต่อในภูเก็ต พบว่า ผู้เช่าต่างชาติจะเช่าระยะยาว เน้นช่วง High Season เดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์ของปี ส่วนใหญ่เลือกคอนโดมิเนียมมีพื้นที่ส่วนกลางที่สวยงาม สิ่งอำนวยความสะดวกครบ เช่น สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ เลือกห้องที่วิวสวย ขนาดห้อง 29-30 ตร.ม. มีเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าครบพร้อมอยู่ รวมทั้งมีอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น จาน ชาม ช้อน ส้อม อุปกรณ์ทำอาหาร และเลือกโครงการอยู่ในเมืองที่เดินทางได้สะดวก 

สำหรับกลุ่มผู้เช่าที่เป็นคนทำงาน นอกจากจะเช่าระยะยาวในระหว่างทำงานแล้ว ยังมีรูปแบบของการซื้อเพื่อพักอาศัยเองและลงทุนปล่อยเช่าต่อในอนาคต เลือกคอนโดมิเนียมทำเลใกล้ที่ทำงาน ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้า ร้านอาหาร ส่วนมากเลือกห้องขนาด 29-30 ตร.ม. 

โดยในสถานการณ์ปกติ ผลตอบแทนการลงทุนปล่อยเช่าคอนโด (Rental Yield) 6-10% ต่อปี ผลตอบแทนการขายต่อ (Capital Gain) 5-10% ต่อปี แม้ในช่วงสถานการณ์โควิดอาจทำให้ผลตอบแทนลดลง แต่คาดว่าสถานการณ์ค่อยๆ ฟื้นตัวและดีขึ้นจนเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติหลังมาตรการภูเก็ตแซนด์บอกซ์และแผนการเปิดประเทศภายใน 120 วัน

นอกจากนี้ ด้วยศักยภาพภูเก็ตติด 10 อันแรกในรายงานการจัดอันดับ 30 สถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2563-2564 (The World’s 30 Best Places to Visit in 2020-21) จากการโหวตบนเว็บไซต์ U.S.News & World Report โดยมีงบลงทุนของภาครัฐและเอกชนตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบันมากกว่า 97,000 ล้านบาท เน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งถนน สนามบิน ระบบราง 

และการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชน เช่น Blu Pearl, Central Festival Phuket, Central Phuket Floresta, King Power จึงสะท้อนความพร้อมสำหรับการลงทุนทางธุรกิจและอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ คนทำงาน ให้กลับเข้ามาในพื้นที่ได้อีกครั้ง

“พลัสฯ  มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเมืองภูเก็ต โดยพนักงานพลัสฯ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 100% ทั้งทีมนิติบุคคลดูแลโครงการที่อยู่อาศัยและทีมพนักงานขาย มีมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ที่เข้าชมโครงการ ทั้งการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิ จุดลงทะเบียนไทยชนะ มีหน้ากากอนามัยให้บริการ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อและเพิ่มความถี่ของแม่บ้านทำความสะอาดจุดสัมผัสเสี่ยงมากขึ้น ติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อในอากาศที่สำนักงานขายที่มีการตั้งเวลาสำหรับฉีดพ่นน้ำยาเป็นระยะ เพื่อรองรับนักลงทุนและผู้ที่สนใจโครงการที่อยู่อาศัยที่พลัสฯดูแล” นางสาวสมสกุลกล่าว