“ไทย-ญี่ปุ่น” MOU ร่วมมือเทคโนโลยีจราจร ตั้งบอร์ดร่วมผลักดัน

“ไทย-ญี่ปุ่น” MOU ร่วมมือเทคโนโลยีจราจร ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ตั้งบอร์ดร่วมผลักดัน

วันที่ 26 มิ.ย. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอาคาบะ คาซูโยชิ (H.E. Mr. AKABA Kazuyoshi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และ MLIT ด้านแผนงานนโยบายและเทคโนโลยีการจราจร ในรูปแบบเวียนลงนามผ่านช่องทางการทูต เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2564 ซึ่งส่งผลให้บันทึกความร่วมมือ มีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับบันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าว มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (ปี 2564 – 2569) มีสาระสำคัญและเป้าหมาย 4 ด้านดังนี้

1. การแลกเปลี่ยนนโยบาย เทคโนโลยี และประสบการณ์ในด้านการจราจร 

2. การศึกษาอุโมงค์ทางลอดถนน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ 

3. การแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศของฝ่ายญี่ปุ่นในด้านการดำเนินการ และเทคโนโลยีการบำรุงรักษา ถนนลอดอุโมงค์ ทางหลวงพิเศษ และทางพิเศษ 

4. การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnership: PPP) 

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน เพื่อพิจารณารายละเอียดและกำกับดูแลความก้าวหน้าการดำเนินการความร่วมมือ ประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นโดย MLIT จะเข้าร่วมการประชุมและให้คำแนะนำแก่คณะกรรมการขับเคลื่อนเพื่อดำเนินการความร่วมมือให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป