ลุมพินี วิสดอม ธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาแนะใช้ BIM ออกแบบก่อสร้าง ลดต้นทุนได้ 10-15%

แรงงาน ก่อสร้าง
Mladen ANTONOV / AFP

“ลุมพินี วิสดอม” ระบุการพัฒนาและสร้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญงาน BIM มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการก่อสร้างทั้งระบบได้ 10-15% คิดเป็นมูลค่ามากกว่าปีละ 1 แสนล้านบาท

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านการออกแบบ ในเครือบริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาระบบการก่อสร้างโดยนำนวัตกรรมการออกแบบที่เรียกว่า Building Information Modeling หรือ BIM เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนากระบวนการออกแบบ บริหารจัดการต้นทุน การก่อสร้าง รวมไปถึงการบริหารจัดการอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการประเมินของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระบุมูลค่าการก่อสร้างในประเทศไทยเฉลี่ย 1-1.2 ล้านล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น ตลาดก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัย 50%, อาคารโครงการรัฐ 30% และอาคารอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม 20%

ประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ

ในขณะที่ปัญหางานก่อสร้างโดยเฉลี่ยมีอัตราการสูญเสียจากกระบวนการก่อสร้าง อาทิ การตัดกระเบื้อง การตัดท่อ และระบบการก่อสร้างต่าง ๆ เฉลี่ย 10-15% หรือมีอัตราการสูญเสียจากกระบวนการก่อสร้าง 1-1.5 แสนล้านบาทต่อปี

“มูลค่าความสูญเสียที่เกิดจากกระบวนการก่อสร้างถือเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจ การนำ BIM มาใช้โดยเริ่มตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการบริหารจัดการอาคาร จะช่วยให้ลดอัตราการสูญเสียที่เกิดขึ้น ช่วยให้ผู้ประกอบการอสังหาฯลดต้นทุนการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายประพันธ์ศักดิ์กล่าว

ปัจจัยสำคัญในการพัฒนางาน BIM 3 ปัจจัยหลักคือ การพัฒนากระบวนการ (Process) การพัฒนาเทคโนโลยี (Technology) และการพัฒนาบุคลากร (People)

ปัญหาการพัฒนางาน BIM ในปัจจุบันคือการขาดแคลนบุคลากรที่มีความเข้าใจกระบวนการทำงานของ BIM ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการก่อสร้างและการบริหารอาคาร ซึ่งบุคลากรจำเป็นต้องมี 3 ทักษะที่สำคัญคือ ทักษะในด้านเทคโนโลยี (BIM Technical Skill) ด้านบริหารจัดการโครงการและองค์กร (BIM Management Skill) และการพัฒนาองค์ความรู้ด้าน BIM (BIM Development Skill)

นายประพันธ์ศักดิ์กล่าวว่า การพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้าน BIM จำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจ (Passion) ในการทำงาน โดยองค์กรควรจะมีการกำหนดนโยบายในการทำงานด้าน BIM (BIM Policy) อย่างชัดเจน มีการกำหนดเป้าหมาย (BIM Direction) ที่ชัดเจน การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจในงาน BIM และเพิ่มทักษะให้กับบุคลากร เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนางาน BIM ในองค์กรประสบความสำเร็จ และมีส่วนช่วยในการบริหารจัดการ ลดต้นทุนในการก่อสร้างและบริหารจัดการอาคาร

ปัจจุบันหลายประเทศในเอเชียนำ BIM มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยการใช้งาน BIM ยังอยู่ในวงจำกัดเฉพาะผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่สามารถนำ BIM มาใช้ในการพัฒนาโครงการเพราะเกิดการประหยัดจากขนาด (Economy of Scale) เนื่องจาก BIM มีต้นทุนในการดำเนินการ

ทั้งนี้ เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายจากการนำระบบ BIM มาใช้ในการออกแบบคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 5% ของต้นทุนการก่อสร้าง แต่จะเป็นตัวช่วยทำให้ประหยัดและสามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการสูญเสียในกระบวนการก่อสร้างได้ 10-15%

“ถ้าเราให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในงาน BIM จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการก่อสร้าง มีส่วนสำคัญในการพัฒนางานก่อสร้างของประเทศในอนาคต” นายประพันธ์ศักดิ์กล่าว