จี้ ขสมก. เคลียร์อุปสรรคแผนฟื้นฟู “ศักดิ์สยาม” สั่งตั้งไข่รถเมล์ EV

แผนฟื้นฟู ขสมก. ยังนิ่ง “ศักดิ์สยาม” สั่งขสมก.รับข้อสังเกต “คลัง-สภาพัฒน์-สำนักงบฯ” เคลียร์คัตทุกอุปสรรค พร้อมสั่งตั้งไข่รถเมล์ EV ปั้นเป็น Smart Bus

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก มีการนำเสนอผลการดำเนินการของคณะทำงานเพื่อพิจารณาปรับปรุงแนวทางการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานฯ และนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เป็นเลขานุการคณะทำงาน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

คณะทำงานได้นำข้อสังเกตของหน่วยงานจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบกไปพิจารณาและเห็นว่าการดำเนินการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม 5 ลด ได้แก่ 1.การลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน 2.การลดปัญหาการจราจร 3 การลดปัญหามลพิษทางอากาศ 4.การลดการขาดทุนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ 5.การลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐ

ภายใต้แนวคิดเดินรถเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Single Network) ,การกำหนดอัตราค่าโดยสารเดียว (Single Price) และการบริหารจัดการระบบเดียว (Single Management) เป็นนโยบายที่ดี และสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักบริการสาธารณะ คือ มีความทั่วถึง มีการเชื่อมต่อ มีความเป็นธรรม และมีคุณภาพที่ดี

“คลัง-สภาพัฒน์-สำนักงบ” ยังไม่ให้ผ่าน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมในรายละเอียดของแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณ ซึ่งเป็นประเด็นที่ ขสมก. จะต้องรับไปพิจารณา

จี้ ขสมก. รีบเคลียร์

คณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก พิจารณาแล้วจึงมีมติที่ประชุมเห็นพ้องกันมอบหมายให้ ขสมก. รับข้อสังเกตของ กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ไปดำเนินการศึกษารายละเอียดให้มีความชัดเจน และให้กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) ไปควบคุมกำกับดูแลรถโดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ตามกฎหมาย อำนาจหน้าที่ ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

หนุนตั้งไข่รถเมล์ไฟฟ้า Smart Bus

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบกได้พิจารณาประเด็นการสนับสนุนให้ใช้รถโดยสารไฟฟ้า เนื่องจากระบบรถสาธารณะในปัจจุบันยังคงมีการให้บริการยานยนต์หลากหลายรูปแบบ โดยส่วนใหญ่มีระบบเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน (ICE) ส่งผลต่อระบบการบริหารจัดการในเชิงต้นทุนที่มีความอ่อนไหว

รวมถึงคงส่งผลต่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการฯ จึงได้กำหนดให้มีนโยบายสนับสนุนให้ใช้รถโดยสารไฟฟ้าในการขนส่งสาธารณะและสนับสนุนแนวทางดำเนินการในรูปแบบ Smart Bus เช่น รถโดยสารสามารถให้บริการผู้โดยสารที่ใช้ Wheel Chair ติดตั้งและใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทาง (GPS) ติดตั้งและใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์บนรถโดยสาร (E-Ticket System)

รวมถึง การต่อเชื่อมกับระบบตั๋วร่วม (ตั๋วโดยสารร่วม) สถานที่เก็บซ่อมและบำรุงรักษารถที่เพียงพอและเหมาะสม การนำระบบ Artificial intelligence (AI) มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลการเดินรถและจำนวนผู้โดยสาร ติดตั้งระบบ CCTV รถโดยสารเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เป็นต้น โดยที่ประชุมมีมติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางดำเนินการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบ Smart Bus
2. ให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบ Smart Bus