จัดระเบียบจราจร ศูนย์วัคซีนบางซื่อ เลิกจุด “หมอพร้อม” เร่งระบายคน

ศูนย์วัคซีนบางซื่อคนแน่นเอี๊ยด รองปลัดคมนาคมประสาน “นครบาล-ทหาร” จัดระเบียบจราจร พร้อมเลิกจุดรอหมอพร้อม-อายุต่ำ 40 ไม่ต้องตรวจความดัน เร่งระบายคน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า ตามที่ปรากฎภาพและข่าว เกี่ยวกับข้อร้องเรียนขอให้มีการแก้ไขปัญหาด้านการจราจร และการรอคิวบริการฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

แท็กซี่-มอไซค์ วนรับคนทำรถติดหนัก

ซึ่งปัจจุบันศูนย์ได้ให้บริการฉีดวัคซีน แบบลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และแบบองค์กร ที่บริการประชาชน ณ โถงประตู 2-4 รวมถึงการให้บริการ on-site แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 75 ปีขึ้นไป ณ โถงประตู 1 โดยในแต่ละวันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 20,000 คน ในช่วงวันสุดสัปดาห์ และมีผลดำเนินการนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม จนถึงปัจจุบันประมาณ 720,000 ราย โดยที่ผ่านมาการดำเนินการเป็นไปด้วยดี แต่ในปัจจุบันมีผู้ขอรับการบริการเพิ่มสูงขึ้น และมีวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ จำนวนมาก มาวนรอให้บริการ ทำให้เกิดการจราจรติดขัด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อห่วงใยในปัญหาการจราจร และการรอรับบริการที่มีเป็นจำนวนมาก และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ศูนย์ฯ บริหารจัดการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นการให้บริการเชิงคุณภาพ ให้ประชาชนได้รับความพึงพอใจสูงสุด

ในวันนี้ (11 กค 2564) ได้หารือร่วมกับรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ได้หารือร่วมกับผู้แทนฝ่ายทหาร ตำรวจ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการร่วมกันปรับปรุงแก้ไขปัญหาทั้งการจราจร และการบริหารจัดการโดยมีผลการหารือ ดังนี้

นครบาล-ทหาร จัดจราจร-คิววัคซีน

การจัดการภายนอก

1.ตำรวจนครบาล มาช่วยจัดระบบจราจร การเข้า-ออก และภายในบริเวณศูนย์ โดยในช่วงวันนี้จะแก้ปัญหา การจัดกรอบการเดินรถยนต์ในสถานีให้ผู้ที่เข้าสถานีตรงจุดจอดที่ 1 ใช้ถนนรอบใน จุดจอดที่ 2, 3 และ 4 ใช้ถนนวงรอบนอก เพื่อมิให้รถที่มาส่งผู้สูงอายุกีดขวางจราจรด้านหลัง และแก้ไขปัญหามาเฟียวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ที่จอดรถ ที่มาจัดคิวจอดรถบริเวณรอบนอก

2.ประสานเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยจัดคิวผู้มาฉีดวัคซีนที่มาก่อนเวลา และสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่ ประมาณ 40 นาย

เสริมป้ายบอกทาง-จัดเก้าอี้พักคอยเสริม

3. กระทรวงคมนาคมสนับสนุน

3.1 ป้ายจราจรเพื่อบอกทิศทาง เก้าอี้ 500-1,000 ตัว เพื่อใช้รอคิว อุปกรณ์จราจร อุปกรณ์ขยายเสียง 4-8 ชุด และเต็นท์กันแดดฝน หน้าทางเข้า-ออก สำหรับบริการผู้ติดตามที่ต้องรอด้านนอก

3.2 เพิ่มผู้มาช่วยสนับสนุนงานอีก 50 คนต่อวัน จากวันละ 350 คนเป็น 400 คน

@โละโต๊ะหมอพร้อม-อายุน้อยกว่า 40 ไม่ต้องวัดความดัน

การจัดการภายใน

4.ยกเลิกการตั้งโต๊ะหมอพร้อมเพื่อ จองฉีดวัคซีนที่บริเวณสถานี ลดการเดินทางเข้าสถานีบางซื่อ 3,000 คน ต่อวัน

5.กำหนดให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 40 ปี ไม่ต้องวัดความดัน เพื่อสามารถระบายคิวการรับการฉีดวัคซีน