“ศักดิ์สยาม” ย้ำ 2 สิงหาคม 64 เปิดรถไฟฟ้าสายสีแดงให้ใช้ฟรี

“ศักดิ์สยาม” ย้ำ 2 สิงหาคม 64 เปิดให้ประชาชนใช้บริการสายสีแดงฟรี “ประยุทธ์” เป็นประธาน เร่งเช็กอัพเนื้อหาทุกด้านทั้งทูลเกล้าฯชื่อทางการ-ปรับแก้ป้าย-ฟีดเดอร์-ค่าโดยสาร-ประมูลเชิงพาณิชย์-ขบวนรถเข้าหัวลำโพง

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 4/2564 เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ผ่านการประชุมทางไกล (Video Conference) 

โดยนายศักดิ์สยามได้กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาชื่อที่จะขอพระราชทานนามสำหรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ก่อนที่จะเสนอเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเสมือนจริงเพื่อทดลองการเดินรถให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ โดยมีการเชื่อมต่อการเดินทางกับการขนส่งประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ ก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการได้เร่งรัดดำเนินการในส่วนต่าง ๆ เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการ ดังนี้ 

เข้าหัวลำโพงเหลือ 22 ขบวนเริ่ม 2 ส.ค.นี้

1.การเตรียมความพร้อมด้านการเดินรถและการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง ได้มีการปรับปรุง แผนการเดินรถไฟ เพื่อปรับลดจำนวนรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เหลือ 22 ขบวน เริ่มปรับตารางเดินรถจำนวน 8 ขบวน สำหรับเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ แบ่งเป็น ช่วงเช้า 4 ขบวน และช่วงเย็น 4 ขบวน ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 เพื่อให้ผู้โดยสารได้มีการปรับพฤติกรรมในการเดินทาง 

และในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 จะใช้ตารางเดินรถเช่นเดียวกับเดือนสิงหาคม แต่จะเริ่มวิ่งบนโครงสร้างยกระดับ สำหรับรถไฟเส้นทางสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ 

ปรับใหม่ป้าย-เส้นทางฟีดเดอร์

การปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อการเดินทางเพื่อให้มีรถโดยสารประจำทางหมวด 1 กรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง และรถโดยสารประจำทางหมวด 4 รองรับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดงทุกสถานี และปรับปรุงป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง เพื่อให้มีความเหมาะสมในการเชื่อมต่อการเดินทาง 

นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตั้งป้ายแนะนำสถานีเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสถานีแก่ประชาชน จำนวน 5 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีตลิ่งชัน สถานีบางบำหรุ สถานีบางซ่อน และสถานีรังสิต และดำเนินการในส่วนสถานีที่เหลือต่อไป 

เร่งปรับปรุง “รังสิต” “โซนตลิ่งชัน” เป็น Gateway

2.การดำเนินการด้านสถานีและการเชื่อมต่อสถานีเกตเวย์ ได้มีการปรับปรุงพื้นที่และสถานีเพื่อเตรียมความพร้อมให้บริการ โดยในสถานีรังสิต ได้เร่งรัดการก่อสร้างถนนด้านทิศตะวันตกให้แล้วเสร็จตามสัญญา และดำเนินการงานปรับปรุงสถานีเชื่อมต่อผู้โดยสารสายตะวันตกในสถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชันแล้วเสร็จ  

จ้างแม่บ้าน-รปภ. กำลังดำเนินการ

ในส่วนของการจ้างบริการเพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟฟ้า 12 สถานี ประกอบด้วย งานทำความสะอาดและกำจัดขยะ งานรักษาความปลอดภัยและจราจร งานบริหารจัดการงานอาคารและสถานที่บริเวณรถไฟฟ้าสายสีแดง รวมถึงพื้นที่โดยรอบของโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดงและทำความสะอาดขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง และงานติดตั้งระบบจัดการจราจรภายในบริเวณลานจอดรถสถานีกลางบางซื่อ และจัดเก็บค่าบริการจอดรถ อยู่ระหว่างการดำเนินการ 

ตั้งบอร์ดเข็นประมูลเชิงพาณิชย์-โฆษณา

นอกจากนี้ ในด้านการจัดสรรประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำประกาศเชิญชวน และแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อดำเนินการสรรหาเอกชนในการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์และป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี

เล็งปั้น “แดง-น้ำเงิน” ค่าแรกเข้าขาเดียวให้ทันปลายปี

3.การกำหนดราคาค่าโดยสารและบัตร ได้เห็นชอบในหลักการของแนวทางการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อของโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดยได้เสนอร่างข้อกำหนดการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อมอบหมาย รฟท. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) นำไปประกอบการกำหนดเงื่อนไขไม่มี ค่าแรกเข้าระบบ ในร่างสัญญาสัมปทานของโครงการรถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการหรือมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานในอนาคต เพื่อให้ผู้ใช้บริการขนส่งทางรางที่มีการเดินทางเปลี่ยนถ่ายระหว่างเส้นทางรถไฟฟ้าในโครงข่ายทั้งหมด 

ให้มีการจัดเก็บค่าโดยสารที่มีค่าแรกเข้าของรถไฟฟ้าที่เดินทางเข้าระบบแรกเพียงครั้งเดียว และได้เสนอแผนการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถเปิดใช้บริการบัตรโดยสารตามมาตรฐาน EMV ได้ภายในปลายปี 2564 

รวมทั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารภายใต้มาตรฐาน EMV ในปัจจุบันสามารถรองรับการใช้งานในรถเมล์ ขสมก. และเรือโดยสาร MINE Smart Ferry ซึ่งสามารถรับชำระค่าโดยสารแบบไร้สัมผัส EMV Contactless ผ่านเครื่อง EDC โดยรองรับบัตรเดบิต บัตรเครดิต ทั้ง VISA และ MasterCard โดยได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) เสนอต่อกระทรวงคมนาคมต่อไป

ไม่ทิ้งหัวลำโพง เล็งปรับเชิงพาณิชย์-อนุรักษ์

4.การพัฒนาสถานีกรุงเทพ เพื่อให้สามารถอนุรักษ์และคงสภาพอาคารเดิมที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมไว้ เช่น อนุสรณ์ปฐมฤกษ์รถไฟหลวง สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ที่ทำการฝ่ายโดยสาร  (โรงแรมราชธานีเดิม) ตึกบัญชาการรถไฟแห่งประเทศไทย ตึกพัสดุ (ตึกแดง) คณะกรรมการได้ให้แนวทางการพิจารณาถึงการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ในด้านพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามศักยภาพของพื้นที่เพื่อตอบสนองกับความต้องการและการใช้งานที่แท้จริงในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต และให้ยึดหลักการการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและพักผ่อนในระดับเมือง ด้วยการสร้างพื้นที่เมืองอย่างสร้างสรรค์ ผสานกับการสืบต่อความรู้และคุณค่าของสถานีรถไฟกรุงเทพ ตามแผนการพัฒนาย่านสถานีกรุงเทพต่อไป